Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với thù trong, giặc ngoài

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 29/06/2016 21:32 GMT+7

VTV.vn - Thù trong, giặc ngoài, đó là những gì đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Với vị trí đặc biệt nối giữa châu Âu và Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đẩy vào thế khó với nhiều nguy cơ an ninh. Trong khi mối quan ngại về việc người Kurd tại quốc gia này đòi độc lập đã kéo dài hơn ba thập kỉ chưa được giải quyết, thì tình hình hiện đang ngày càng trở nên phức tạp khi nổ ra cuộc xung đột ở Syria.

Trong bối cảnh này, Ankara bỗng trở thành tiền đồn để những chiến binh Hồi giáo xâm nhập vào Syria. Thổ Nhĩ Kỳ đang ở trong tình thế rối bời của những vấn đề an ninh chồng chéo.

Thù trong, giặc ngoài, đó là những gì đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. Bên trong nước, Thổ Nhĩ Kỳ đang chống trọi với nguy cơ nổi dậy từ Đảng công nhân người Kurd (PKK) - tổ chức Ankara coi là khủng bố. Xung đột giữa lực lượng PKK và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bùng phát trở lại hồi tháng 7 năm ngoái sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Chính phủ nước này và PKK đổ vỡ. Kể từ đó, các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch truy quét PKK. Đáp lại, lực lượng này liên tiếp tiến hành các vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào binh lính và lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, ở bên ngoài, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang là nạn nhân của hàng loại vụ tấn công thực hiện bởi bàn tay của IS. Với biên giới dài hơn 800 km với Syria, để bảo vệ an ninh của mình, Thổ Nhĩ Kỳ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc can thiệp vào cuộc chiến tại Syria. Đồng thời, bất ổn luôn rình rập Thổ Nhĩ Kỳ khi quốc gia này là cửa ngõ để các tay súng cực đoan từ châu Âu tới Syria. Riêng trong năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt hơn 3.000 tay súng của IS.

Với hàng loạt vụ đánh bom xảy ra từ đầu năm, những nguy cơ an ninh Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt đang ngày càng lộ rõ hơn bao giờ hết.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước