Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng quan hệ song phương với Nga sẽ bước sang trang mới

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 08/08/2016 16:33 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng sẽ mở ra "trang mới" trong quan hệ song phương với Nga.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Nga TASS ngày 7/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan bày tỏ hy vọng cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 9/8, tại thành phố St.Petersburg, sẽ mở ra "trang mới" trong quan hệ song phương.

Theo ông Erdogan, đây sẽ là chuyến thăm lịch sử, một sự khởi đầu mới và hai nước sẽ có rất nhiều việc để làm cùng nhau. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nga đối với tiến trình hòa giải tại Sirya và cho rằng chỉ khi nào các bên hợp tác với Nga thì giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria mới có thể được tìm thấy.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tương đối tốt đẹp trước khi xảy ra vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay quân sự của Nga tại khu vực biên giới của Syria hồi tháng 11 năm ngoái. Vụ việc này khiến Tổng thống Putin tức giận và chỉ trích chính quyền Ankara "đâm sau lưng" Nga. Moscow đã trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ bằng nhiều biện pháp trừng phạt về kinh tế, trong đó có lệnh cấm khách du lịch Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cách đây hơn 1 tháng, hai nước đã có nhiều dấu hiệu thiện chí muốn cải thiện quan hệ sau khi Tổng thống Erdogan đưa ra lời xin lỗi Nga, đồng thời Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng bồi thường thiệt hại đối với máy bay Su-24 bị bắn rơi.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này có thể đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập một cơ chế riêng để tránh các vụ đụng độ tương tự như vụ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga nói trên. Gói văn kiện liên quan đã được soạn thảo và sẽ được lãnh đạo hai nước thảo luận trong cuộc hội đàm sắp tới. Gói đề xuất bao gồm thành lập kênh trao đổi thông tin giữa hai cơ quan quốc phòng, các quy chuẩn hành động trên không, những ghi nhớ cho phi công trong tình huống nguy hiểm sao cho không lặp lại sự cố quân sự như hồi tháng 11 năm ngoái.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước