Thử tên lửa, Triều Tiên bị trừng phạt mạnh nhất trong vòng 20 năm

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 03/03/2016 10:07 GMT+7

VTV.vn - Sau vài lần trì hoãn, Hội đồng Bảo an LHQ đã chính thức thông qua một nghị quyết mở rộng về việc áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.

Nghị quyết nhằm để đáp trả hành động thử tên lửa hạt nhân hồi tháng 1 và vụ phóng tên lửa bị mang vệ tinh hôm 7/2 của Triều Tiên. Gói trừng phạt mới này của LHQ được xem là mạnh mẽ nhất trong vòng hơn 20 năm qua dành cho Triều Tiên.

Theo nghị quyết trừng phạt mới của LHQ, tất cả các hàng hoá đến và đi từ Triều Tiên đều phải được kiểm tra. Trong khi trước đây, chỉ những kiện hàng bị nghi ngờ có chứa hàng cấm thì các nước mới tiến hành kiểm tra. Biện pháp trừng phạt mới cũng bao gồm lệnh cấm Triền Tiên xuất hoặc nhập khẩu vũ khí hạng nhẹ. Cấm xuất khẩu than, sắt, vàng, titanium, đất hiếm. Ngoài ra, LHQ cũng cấm các tổ chức tài chính được mở chi nhánh và tài khoản tại Triều Tiên. 16 cá nhân trong đó có đại diện thương mại ở một số nước của Triều Tiên cũng đã bị đưa vào danh sách đen của LHQ.

Phát biểu sau phiên họp trước giới báo chí, cùng với đại diện của Hàn Quốc và Nhật Bản, Đại sứ Mỹ tại LHQ bà Samatha Power cho rằng nghị quyết của LHQ không nhằm vào người dân mà nhằm để hạn chế tối đa nguồn tài chính của Triều Tiên, để nước này không có cơ hội phát triển các chương trình hạt nhân của mình.

Theo bà Power, mỗi năm Triều Tiên thu được khoảng 1 tỷ USD từ xuất khẩu than đá và 200 triệu USD từ xuất khẩu quặng sắt. Đại sứ Mỹ cũng khẳng định nghị quyết lần này được sự đồng thuận rất cao của cộng đồng quốc tế, khi ngoài 15 thành viên của Hội đồng Bảo an còn có sự ủng hộ của hơn 50 quốc gia thành viên LHQ. Trong khi đó, Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng đã hoan nghênh quyết định của Hội đồng Bảo an đồng thời tuyên bố Bình Nhưỡng "phải trở về tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế của mình.

Với sự đồng thuận của 100% thanh viên của Hội đồng Bảo an LHQ, Nghị quyết mới với những biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhằm vào Triều Tiên được xem như một thông điệp mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế gửi cho Triều Tiên rằng, nước này cần phải sớm từ bỏ các chương trình hạt nhân, vốn bị coi là đe doạ tới hoà bình, an ninh và ổn định tại khu vực.

Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa

VTV.vn - Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, cách đây ít giờ đồng hồ, Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm xa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước