Thủ tướng Đức Angela Merkel - tầm vóc nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu

Phương Thảo (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 10/12/2015 19:11 GMT+7

VTV.vn - 2015 là một năm bận rộn đối với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Và danh hiệu “Nhân vật của năm” do Tạp chí Time bình chọn hoàn toàn xứng đáng với bà.

“Nhân vật của năm" là danh hiệu được các biên tập viên của tạp chí danh tiếng Time bình chọn hàng năm. Ra đời vào năm 1927, đây được xem là cuộc bình chọn lâu đời, có uy tín và được chờ đợi nhất trên thế giới. Với cá nhân Thủ tướng Angela Merkel, danh hiệu này là một sự ghi nhận những đóng góp, cống hiến của bà trong suốt một năm qua. Tổng biên tập tạp chí Time Nancy Gibbs khẳng định không một nhà lãnh đạo nào trên thế giới phải trải qua những thách thức liên tiếp như bà Merkel. Danh sách những việc bà đã làm có lẽ vượt xa bất cứ ai trên hành tinh này. Và với tất cả những điều đó, bà Merkel hoàn toàn xứng đáng được vinh danh.

2015 là một năm bận rộn đối với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Trong hàng loạt các vấn đề nóng của châu Âu, từ cuộc xung đột Ukraine, vấn đề nợ công Hy Lạp hay cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất trong lịch sử, người ta đều thấy bóng dáng nữ lãnh đạo 61 tuổi của nước Đức.

Bất ổn ở Ukraine

Tình hình bất ổn ở Ukraine là thách thức lớn đầu tiên của bà Merkel trong năm 2015. Xung đột leo thang ở miền Đông Ukraine cùng những lệnh trừng phạt kinh tế trả đũa lẫn nhau, khiến cho quan hệ Nga và liên minh châu Âu rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao, tiến hành hội đàm với Tổng thống Nga Putin, nhằm mở đường cho một thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

Khủng hoảng nợ Hy Lạp

Khi vấn đề Ukraine còn đang ngổn ngang dù xung đột đã hạ nhiệt, Liên minh châu Âu lại phải đối mặt với vấn đề khác là cuộc khủng hoảng nợ công của Hy Lạp. Bất đồng quan điểm giữa Hy Lạp và các chủ nợ khiến cho mọi nỗ lực đàm phán đều đi vào ngõ cụt. Athens đe dọa sẽ ra khỏi Liên minh châu Âu, trong khi đó, Thủ tướng Merkel vẫn cứng rắn một quan điểm: Hy Lạp phải cải cách khắc khổ nếu muốn nhận được cứu trợ.

Cuối cùng, Athens chấp nhận nhượng bộ, để đổi lấy khoản cứu trợ 85 tỷ Euro...

Cuộc khủng hoảng di cư

Trái ngược với sự cứng rắn khi giải quyết khủng hoảng nợ Hy Lạp, bà Angela Merkel nhanh chóng trở thành "vị cứu tinh" cho những người di cư đang mắc kẹt ở châu Âu trong hành trình chạy trốn bạo lực, chiến tranh và nghèo đói nơi quê nhà. Khi châu Âu đang quay lưng với người di cư, bà Merkel tuyên bố Đức không đóng cửa biên giới với người tị nạn. Đây có thể là nói là một bước đi mạo hiểm trong sự nghiệp của bà Merkel. Đã có những thời điểm, tỷ lệ ủng hộ bà Merkel trong nước giảm sút vì nhiều người phản đối chủ trương mở cửa cho người di cư.

Chính sự can đảm, kiên định, hào phóng và cởi mở với người di cư đã khiến Thủ tướng Đức Angela Merkel được người dân yêu mến, gọi là "nhà lãnh đạo lương tâm" của châu Âu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước