Tổng thống Nga thăm Iran lần đầu sau 8 năm

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 24/11/2015 06:59 GMT+7

Sau 8 năm, đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga thăm Iran. (Ảnh: abcnews)

VTV.vn - Ngày 23/11, Tổng thống Nga Putin đã tới Iran, bắt đầu chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Nga sau 8 năm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Iran để tham dự Hội nghị quốc tế các nước xuất khẩu khí đốt, nhưng cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga với các nhà lãnh đạo nước chủ nhà mới là tâm điểm chú ý của dư luận.

Ngày 23/11, Tổng thống Nga Putin đã quyết định nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu thiết bị và công nghệ hạt nhân cho Iran; lệnh này từng được tiến hành trong khuôn khổ lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc. Từ thời điểm này, các công ty của Nga được phép xuất khẩu phần cứng cũng như cung cấp tài chính và cố vấn kỹ thuật cho Iran.

Quyết định này được đưa ra đúng ngày Tổng thống Nga Putin tới Iran lần đầu tiên kể từ năm 2007. Tổng thống Nga dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Iran, bao gồm thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei và Tổng thống Hassan Rouhani.

Nga và Iran là hai đồng minh chủ chốt của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad khi làn sóng nổi dậy chống chính quyền bùng phát tại Syria năm 2011 và nhanh chóng biến thành nội chiến. Ngày 30/9 vừa qua, Nga đã phát động chiến dịch không kích chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Trong khi đó, Tehran đã viện trợ cho Syria quân sự và tài chính, bao gồm cử cố vấn quân sự thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran sang Syria.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước