Vụ tấn công khủng bố tại Pháp: Xác định danh tính một nghi can xả súng

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 15/01/2016 10:37 GMT+7

Ông Francois Molins, Trưởng công tố thành phố Paris.

VTV.vn - Cơ quan công tố Paris thông báo đã xác định danh tính một nghi can trực tiếp xả súng trong loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris hôm 13/11.

Ngày 14/1, cơ quan công tố Paris thông báo đã xác định đối tượng nổ bom tự sát trong cuộc bố ráp mà cảnh sát thực hiện vài ngày sau loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris hôm 13/11 chính là nghi can người Maroc gốc Bỉ trực tiếp gây ra vụ xả súng trong loạt vụ tấn công khủng bố kể trên.

Dựa vào các phân tích DNA thu được từ hiện trường vụ nổ bom tự sát, cơ quan điều tra đã xác định kẻ tự sát là Chakib Akrouh, 25 tuổi. Trưởng công tố Paris Francois Molins cho biết kết quả phân tích chỉ ra mẫu ADN phù hợp với mẫu ADN của mẹ Akrouh. Cơ quan điều tra cũng tin rằng Akrouh chính là kẻ xả súng vào các nhà hàng và dãy quán cà phê khiến hàng chục người thiệt mạng trong ngày 13/11.

Ngày 18/11, chỉ 5 ngày sau loạt vụ tấn công khủng bố khiến 130 người thiệt mạng tại Paris, cảnh sát triển khai một cuộc bố ráp xung quanh căn hộ tại khu vực Saint-Denis, ngoại ô thủ đô Paris, được cho là nơi ẩn náu của các nghi can tgồm Akrouh, Abelhamid Abaaoud - kẻ bị tình nghi là chủ mưu và một người em họ của tên này. Cả ba đều tử vong sau khi Akrouh kích hoạt bom tự sát ngay trong căn hộ.

Theo ông Francois Molins, ngay trong căn hộ bị bố ráp, những tên này đang lên kế hoạch tấn công khu phố thương mại La Defense của Paris trong ngày 18/11 hoặc một ngày sau đó. Cảnh sát đã lần ra địa điểm này thông qua việc điều tra các thông tin trong điện thoại bị bỏ trong thùng rác bên ngoài Nhà hát Bataclan sau đêm khủng bố, và lần theo các cuộc gọi của người em họ nêu trên. Tòa án Bỉ từng kết án vắng mặt Akrouh 5 năm tù trong khi Abaaoud cũng bị kết án 20 năm tù trong một phiên tòa diễn ra hồi tháng 7/2015 với tội danh tham gia tuyển mộ các chiến binh thánh chiến tại Syria.

Hiện nay các nhà điều tra vẫn đang tiếp tục tìm kiếm tên Salah Abdeslam, một người Pháp 26 tuổi sống tại Bỉ, kẻ được cho là đã giấu các xe mà nhóm đối tượng sử dụng khi thực hiện vụ tấn công và sắp xếp nơi ẩn náu cho các nghi can trước khi xảy ra thảm kịch. Một video mới phát hiện đầu tuần này cho thấy chỉ vài giờ sau vụ tấn công, Abdeslam đã di chuyển tới biên giới Pháp - Bỉ. Hai kẻ đồng hành đã bị bắt tuy nhiên tên Abdeslam vẫn đang lẩn trốn.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước