50 năm chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ

Thu Hằng -Chủ nhật, ngày 10/04/2011 09:00 GMT+7

12/4/1961, vào lúc 6h07, con tàu Vostok 1 đưa Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ. Thành công này không chỉ là niềm tự hào của Liên bang Xô viết, mà còn là bước đột phá trong quá trình chinh phục không gian của nhân loại.

Yuri Gagarin là người đầu tiên bay vào vũ trụ hôm 12/4/1961. Ảnh: ABC News.

Nửa thế kỷ sau, con người đã đi được những bước dài trên con đường chinh phục khoảng không. Và nước Nga hôm nay vẫn là một trong những nước dẫn đầu.

Ông Anatoly Perminov, Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Nga khẳng định: "Nga vẫn duy trì vị thế của mình và theo quan điểm của tôi thì chúng tôi vẫn đứng thứ hai trên thế giới, ở một số lĩnh vực thì là thứ ba".

Khi chương trình Tàu con thoi Vũ trụ của Mỹ sắp kết thúc, tới đây nếu muốn đưa người lên Trạm vũ trụ quốc tế, thế giới chỉ có thể trông chờ vào những chiếc tàu vũ trụ của Nga.

Không chỉ vậy, Nga vẫn đang dẫn đầu trong dự án quốc tế nghiên cứu vụ trụ đầy tham vọng được gọi là Sao Hỏa 500, một cuộc thí nghiệm mô phỏng chuyến bay lên hành tinh Đỏ. 6 nhà du hành vũ trụ sẽ trải qua 520 ngày đêm hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài và thực hiện chức năng của một phi hành đoàn trên tàu vũ trụ. Họ sẽ sống trong một module thí nghiệm mô phỏng con tàu vũ trụ bay lên sao Hỏa, được lắp đặt trong khuôn viên của Viện nghiên cứu ở Moscow. Dự án này Nga chi 4 tỷ USD/năm, còn Mỹ chi 20 tỷ USD.

Một nhà du hành vũ trụ Nga, ông Grechko cho rằng, bây giờ không phải là chuyện ai thắng, ai thua, mà là Nga và Mỹ - hai đối thủ trong chiến tranh lạnh giờ đây hợp tác như thế nào.

‘ Nhà du hành Gagarin từ biệt bạn bè trước khi bước lên tàu vũ trụ vào ngày 12/4/1961. Ảnh: topfoto.co.uk.

Ông Georghi Grechko, Nhà du hành vũ trụ thời Xô viết cho rằng: “Thắng hay thua không quan trọng. Bây giờ là thế kỷ hợp tác quốc tế”.

Hợp tác thay vì chiến tranh lạnh - một thời kỳ mới của chinh phục vũ trụ mà Gagarin chắc chẳng bao giờ có thể nghĩ đến.

Ở trường Đại học Bách Khoa Kiev, Ukraine, có một bảo tàng về những thành tựu của con người chinh phục vũ trụ. Ở đó, chúng tôi gặp một người đàn ông dễ mến. Nhiều năm nay, ông lưu giữ những bức ảnh của các phi hành đoàn quốc tế lên vũ trụ. Họ là Phạm Tuân, Gorbatco. Ông Baltenko khi đó đã từng chuẩn bị cho chuyến bay của Phạm Tuân và Gorbatko.

Ông Alexandr Sergeevich Baltenko, Cựu chiến binh Sân bay Baiconua kể: “Đây là lúc họ xuống sân bay Baiconua. Câu đầu tiên mà Phạm Tuân nói khi trả lời phỏng vấn báo chí là: Tôi rất hạnh phúc vì đã hoàn thành nhiệm vụ được Tổ quốc giao phó và đáp ứng sự tin tưởng của Tổ quốc tôi”.

Sát cánh cùng các nhà du hành trong quá trình tập luyện, rồi lại đón chào họ trở về, trồng cây lưu niệm ở thành phố Ngôi sao - thành phố của các nhà du hành, ông Baltenko chỉ mong một ngày gặp lại Phạm Tuân. Đã gần 30 năm trôi qua kể từ ngày Gagarin của Việt Nam bay vào vũ trụ, ông vẫn còn lưu giữ tập thơ, trong đó có một bài gửi tặng nhà du hành Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước