50.000 người có thể nhiễm HIV mà không biết

Nguyệt Ánh - Kim Xuân - Đình Hưng (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 01/12/2017 11:13 GMT+7

VTV.vn - Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, tỷ lệ lây nhiễm HIV ở nước ta đang có xu hướng tăng và có tới 50.000 người có thể nhiễm HIV mà không biết.

Hôm nay (01/12) là ngày Quốc tế phòng chống HIV/AIDS. Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, tỷ lệ lây nhiễm HIV ở nước ta đang có xu hướng tăng và có tới 50.000 người có thể nhiễm HIV mà không biết. Bởi vậy, chủ đề mà Việt Nam chọn năm nay chính là: "Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020", nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện sớm. Một trong những giải pháp đang được triển khai là mô hình xét nghiệm nhanh HIV tại cộng đồng của nhóm đồng đẳng thực hiện.

Nhóm "Niềm tin xanh" ở thị xã Chí Linh, Hải Dương thành lập từ 4 năm trước. Một trong những hoạt động chính là giúp các thành viên được tư vấn xét nghiệm HIV và biết được tình trạng nhiễm sớm. Trong 9 tháng đầu năm nay trên cả nước phát hiện gần 7.000 người mới nhiễm HIV và hơn 3.000 bệnh nhân AIDS.

Tỷ lệ xét nghiệm của người có nguy cơ cao và nhiễm HIV mới đạt khoảng 50%. Tính ra còn khoảng 50.000 người có thể nhiễm mà chưa biết, vô tình trở thành nguồn lây nhiễm cho cộng đồng. Một giải pháp khắc phục được triển khai thí điểm 2 năm qua đã cho thấy hiệu quả. Đó là mô hình tư vấn xét nghiệm nhanh HIV tại cộng đồng.

Mô hình xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng không chỉ góp phần dự phòng cho cộng đồng mà còn giúp các nhóm quan hệ đồng giới, nhóm phụ nữ mại dâm, người nghiện chích ma túy thêm điều kiện phát hiện sớm và điều trị dự phòng hiệu quả.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Từ khóa:

nhiễm HIV

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước