Bãi vàng trái phép nhiều lần "lọt lưới" cơ quan chức năng

Trung Hiếu-Thứ tư, ngày 08/05/2013 10:08 GMT+7

Hiện trường khai thác vàng trái phép tại xã Thượng Phong. (Ảnh: VTV News)

 Tại huyện miền núi Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế có một bãi khai thác vàng trái phép tái diễn hoạt động nhiều lần, trong thời gian dài dù cơ quan chức năng địa phương đã nhiều lần truy quét, xử lý.

Tìm hiểu về thực trạng trên, phóng viên VTV đã giáp mặt với các đối tượng vi phạm và chứng kiến toàn bộ hoạt động khai thác vàng trái phép ở đây. Tại hiện trường khu vực khai thác vàng trái phép xã Thượng Long, khi lực lượng chức năng đến chỉ còn lại phương tiện vi phạm và dấu vết của hoạt động khai thác, còn đối tượng vi phạm đã kịp cao chạy xa bay như bao lần trước đó.

Không phải chỉ một, hai lần mà qua nhiều lần ra quân, lần nào đối tượng vi phạm cũng kịp tẩu thoát khiến ngay cả một số người trong cuộc cũng không khỏi bức xúc.

Ông Lê Minh Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Long, huyện Nam Đông cho biết: “Chúng tôi thấy việc bảo mật thông tin về công tác kiểm tra của cơ quan chức năng có vấn đề. Tôi nghĩ, bộ máy liên ngành cần được tinh gọn hơn, chỉ lực lượng Công an, huyện và một số người ở xã là đủ”.

Gia đình ông Hồ Văn Lân, xã Thượng Long là chủ mảnh vườn cao su mà các đối tượng vi phạm đã tiến hành khai thác vàng trái phép vào năm 2012 sau khi bỏ ra khoản chi phí cho chủ vườn hơn 50 triệu đồng.

Sau khi vấn đề này bị phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, hoạt động khai thác vàng đã tạm dừng. Thế nhưng những ngày qua, nhiều đối tượng cùng phương tiện lại tập trung về đây để tái diễn hoạt động. Sự vào cuộc của cơ quan chức năng dường như chẳng mang nhiều ý nghĩa.

Để thuận lợi cho việc khai thác vàng trái phép, các đối tượng vi phạm đã làm hẳn một con đường dài hơn 1km để đưa phương tiện cơ giới vào hoạt động. Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện nhiều hố sâu hàng chục mét được hình thành ngay giữa vườn cao su. Điều này cho thấy việc khai thác đã diễn ra trong thời gian dài với nhiều đối tượng tham gia.

Nhiều lần “lọt lưới” cơ quan chức năng, các đối tượng khai thác vàng trái phép ở đây càng manh động và xem thường pháp luật hơn. Ngay cả ban ngày, việc khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra.

Trong khi sự vào cuộc của cơ quan chức năng chưa đến hồi kết, những ngày qua nhiều hộ dân trồng cao su trong xã Thượng Long lại nhận được lời đề nghị từ các đối tượng khai thác vàng trái phép về việc đền bù để phá rừng cao su, khai thác vàng. Trong đó tại rừng cao su của các ông Hồ Văn Hồ, Đoàn Văn Vo và Hồ Văn Ươi - xã Thượng Long những kẻ khai thác vàng trái phép đã tiến hành thăm dò đất, lấy mẫu để chuẩn bị triển khai hoạt động phạm pháp này.

Mời quí vị theo dõi VDEO phóng sự tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước