Các hồ thuỷ điện gần mực nước chết

Xuân Dung -Thứ hai, ngày 21/06/2010 14:00 GMT+7

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hiện lượng mưa tháng 5 và 6 đang thấp hơn so với mọi năm 60%, khiến lượng nước về các hồ thủy điện cũng giảm khoảng 60%.

Nhìn chung, các hồ thủy điện trong cả nước đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng trong vận hành vì mực nước đã gần mực nước chết, nhiều nơi chưa đầy 1m. Tình trạng thời tiết khô hạn khiến việc cung ứng điện tiếp tục đối mặt với khó khăn, bởi thủy điện chiếm tới gần 40% sản lượng điện của toàn hệ thống.

Thông thường, từ 18-25/5 hàng năm đã xuất hiện lũ tiểu mãn; còn năm nay, đã 20 ngày của tháng 6 trôi qua mà vẫn chưa thấy lũ tiểu mãn xuất hiện. Mùa mưa bão đến muộn khiến các hồ thủy điện trơ trọi vì thiếu nước.

Mực nước tại hồ thủy điện Hòa Bình sáng 20/6 ở mức 81,6m, đây là mực nước thấp nhất trong mùa khô năm nay. Tuy nhiên, do nhu cầu của hệ thống, thủy điện Hòa Bình vẫn tiếp tục phải vận hành toàn bộ 8 tổ máy vào thời gian cao điểm. Tuy nhiên, nếu chạy hết công suất liên tục thì chỉ khoảng 5 giờ là thủy điện Hòa Bình hết nước.

Ông Nguyễn Văn Thành, GĐ công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết: “Trong điều kiện nước về như hiện nay khoảng 1.500-1.800 thì nước về đến đâu, chúng tôi phát điện đến đó. Duy trì làm sao để vận hành hồ này không dưới mực nước chết (nghĩa là trên 80m trở lên)”.

Sản lượng điện của Hòa Bình cho đến thời điểm này thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái tới gần 1 tỷ kwh, trong khi nhà máy này chiếm khoảng 12% sản lượng điện toàn hệ thống.

EVN đang theo dõi sát diễn biến thủy văn và tiếp tục huy động tối đa các nguồn kể cả các nguồn chạy dầu FO và DO. Dự kiến, các nguồn điện mới như Quảng Ninh, Hải Phòng phát điện trở lại trong tuần này sẽ giúp duy trì cung cấp điện cho hệ thống cho đến khi lũ về các hồ. EVN cũng đàm phán với Trung Quốc để mua thêm được gần 2 triệu kWh/ngày.

Ông Đặng Huy Cường, GĐ Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia: “Một ngày, chúng tôi chạy tối đa tất cả các nguồn điện, điện hóa thạch như nhiệt điện than, tuốc pin khí, nhiệt điện dầu… tối đa 230 triệu kwh, còn lại 40-45 triệu kwh chạy từ tất cả các nhà máy thủy điện. Tất cả các nhà máy thủy điện hiện nay có công suất khoảng 6.500MW, nhưng mỗi ngày mỗi nhà máy điện, mỗi tổ máy điện chỉ chạy từ 6-7h”.

Do Elnino khiến dòng chảy từ Trung Quốc vào Việt Nam thấp nhất trong lịch sử. Lưu lượng nước sông Đà tại hồ Hòa Bình hiện thấp hơn lưu lượng thấp nhất trong lịch sử tới gần 9 lần. Các nhà máy thủy điện nóng lòng chờ mưa, trong khi nhu cầu điện ngày càng tăng cao do thời tiết nắng nóng.

Bà Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: “Chưa có hiện tượng mưa lớn trên diện rộng kéo dài phải vài ba ngày, thì lũ đó mới tăng được lượng nước đáng kể cho hồ Hòa Bình. Vì vậy chúng tôi cũng khuyến cáo các nhà máy thủy điện, đặc biệt là Hòa Bình và Tuyên Quang hết sức tiết kiệm, vì đợt mưa 20 và 27/6 tới cũng không tăng đáng kể dòng chảy đến các hồ”.

Với tình hình thủy văn khốc liệt và bất thường, EVN cho biết, khả năng chịu đựng được của hệ thống điện trong các ngày cuối tháng 6 khoảng 275 triệu kWh/ngày. Sản lượng này sẽ được hiệu chỉnh ngay sau khi có lũ về các hồ miền Bắc. Tuy nhiên, theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn TƯ, phải sang tháng 7 mới có thể có lũ về.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước