Các nước cam kết chống chủ nghĩa khủng bố hạt nhân

Hương Linh-Thứ tư, ngày 28/03/2012 08:23 GMT+7

Chiều 27/3, Hội nghị Thượng đỉnh về An ninh hạt nhân đã kết thúc với tuyên bố chung bày tỏ cam kết mạnh mẽ của các nước đối với cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố hạt nhân.

Tuyên bố chung chính thức được thông qua không đề cập đến yêu cầu cần "những bước đi cụ thể" hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo chỉ "tái nhấn mạnh mục tiêu chung về giải trừ hạt nhân, phổ biến vũ khí hạt nhân và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình".
Tuyên bố khẳng định, chủ nghĩa khủng bố hạt nhân tiếp tục là một trong những mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với an ninh quốc tế. Việc loại trừ chúng đòi hỏi các biện pháp mạnh mẽ của mỗi quốc gia và sự chung tay của quốc tế. Văn bản nêu bật "trách nhiệm cơ bản" của mọi quốc gia trong việc bảo vệ nguyên liệu hạt nhân cũng như giữ chúng không rơi vào tay khủng bố, đồng thời nhấn mạnh sự hợp tác đa quốc gia trong lĩnh vực này.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak phát biểu: "Các nhà lãnh đạo đã đồng ý mở rộng các kênh trao đổi thông tin giữa các nước, tăng cường sự hợp tác với cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA và cảnh sát quốc tế Interpol cũng như tăng cường khả năng kiểm soát, phát hiện các chất liệu hạt nhân”.
Trong tuyên bố, các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc đảm bảo nguồn nguyên liệu urani làm giàu cấp độ cao và plutoni, đồng thời khuyến nghị các quốc gia giảm thiểu sử dụng urani làm giàu cấp độ cao, trong đó có việc chuyển đổi lò phản ứng hạt nhân từ sử dụng loại nguyên liệu urani làm giàu cấp cao sang sử dụng nguyên liệu urani làm giàu cấp thấp để tránh trường hợp chúng được sử dụng chế tạo bom nguyên tử.
Chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên không có trong chương trình nghị sự của hội nghị Seoul, nhưng tuyên bố của Triều Tiên về việc phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào tháng 4 tới đã trở thành trọng tâm trong một số cuộc đối thoại ở hội nghị. Tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi Bình Nhưỡng lưu tâm tới thái độ của các nước.
“Mặc dù vấn đề của Triều Tiên không nằm trong chương trình nghị sự chính thức, nhưng nhiều nhà lãnh đạo đã đề cập vấn đề này. Tôi nghĩ Triều Tiên hãy lưu ý tới thái độ thiện chí này của cộng đồng quốc tế để ngăn các chất liệu hạt nhân rơi vào tay những lực lượng nguy hiểm”.
Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân tiếp theo sẽ diễn ra tại Hà Lan vào năm 2014.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước