Cẩn thận với thời tiết cực đoan khi giao mùa

Thảo Linh - Ngọc Bích-Thứ năm, ngày 28/03/2013 18:21 GMT+7

Trận mưa đá vừa qua làm thiệt hại nặng nề tại Cao Bằng, Lào Cai.

Những trận mưa đá dữ dội xảy ra ở các tỉnh miền núi phía Bắc rạng sáng ngày 27/3 và trận mưa đá lớn tại khu vực xã Sử Phán - Sa Pa, Lào Cai  tối 27/3 đã gây thiệt hại lớn đối với người dân địa phương.

Những hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng dữ dội, tần suất liên tục, trở thành hiểm họa đe dọa đời sống của người dân.

Chỉ trong vòng 2 ngày 26 - 27/3, các tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai đã xảy ra hàng loạt trận mưa đá khủng khiếp. Với những hạt đá rơi từ độ cao hơn 10km, kích thước bằng nắm tay, thậm chí ngang với ấm tích, đường kính tới 10 - 15cm, đã tạo ra một lực rất mạnh, xuyên thủng mái nhà của người dân. Những trận mưa đá mạnh lại xảy ra vào đêm, khiến người dân bàng hoàng không kịp trở tay, buộc phải chui gầm giường, gầm bàn để trú ẩn.

Ông Lưu Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm KTTV Lào Cai cho biết: “Hiện tượng mưa đá như vừa qua chưa từng có trong lịch sử. Nguyên nhân do đêm ngày 26/3, rạng sáng ngày 27/3 thời tiết tại Lào Cai đang rất nóng, không khí lạnh tràn về đã đẩy không khí nóng lên cao, sinh mây giông phát triển mạnh. Mây giông phát triển càng cao hạt đá càng lớn. Lần này tôi nghĩ mây phải cao 15km mới tạo ra hạt đá to đến vậy”.

Không chỉ ở miền Bắc, từ đầu tháng 3 tới nay, nhiều khu vực khác trên cả nước cũng đã xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như giông sét mạnh và mưa đá. Các hiện tượng thời tiết cực đoan được ghi nhận như lốc xoáy tại Bình Phước và TP. HCM, giông sét mưa đá tại Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, lốc xoáy tại Hà Tĩnh...

Ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Dự báo hạn ngắn, Trung tâm KTTV Trung ương cho biết: “Tần suất xuất hiện thời tiết cực đoan không chỉ lặp lại ở các tỉnh đã xảy ra mưa đá, mà còn xuất hiện nhiều ở cả miền Bắc, miền Trung, miền Nam trong giai đoạn chuyển mùa tháng 3 - tháng 5/2013.

Cho đến nay công tác dự báo thời tiết vẫn chưa báo trước được thời điểm cũng như vị trí cụ thể sẽ xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan. Vì vậy cách tốt nhất để hạn chế thiệt hại là người dân dựa vào những dấu hiệu trước khi những hiện tượng này xảy ra để phòng tránh.

             Những dấu hiệu cảnh báo hiện tượng thời tiết xấu cần lưu ý:

 Trời nổi giông gió, mây đen bao phủ bầu trời, như dân gian vẫn gọi là mây vẩy rồng, gió mạnh nổi lên tạo ra tiếng rít ù ù, ầm ầm liên tục. Tiếp đó có lắc rắc vài hạt mưa rào và cảm thấy nhiệt độ không khí lạnh đi nhanh chóng là mưa đá sắp xảy ra.

Khi phát hiện có những dấu hiệu của mưa đá người dân nên tìm những nhà kiên cố như mái bằng để trú ẩn. Ngoài ra cũng cần đề phòng giông lốc kèm theo sấm sét có thể đi kèm với mưa đá.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước