Công nhân chờ tăng lương... nhà trọ chờ tăng giá

Phương Anh-Thứ sáu, ngày 04/01/2013 14:13 GMT+7

Nhiều khu trọ chủ nhà đã bắt đầu rục rịch tăng giá (Ảnh minh họa)

Hiện nay trong khi nhiều công nhân ở các khu công nghiệp đang chờ đợi để được tăng lương, thì giá cả nhiều nhóm mặt hàng và nhiều chủ nhà trọ đã rục rịch bắt đầu tăng giá...

Vào thời điểm này, mặc dù nhiều công nhân biết mình sẽ được tăng lương từ đầu năm 2013 nhưng thực đơn chính những bữa cơm hằng của họ vẫn chủ yếu là rau. Đó là cách mà phần lớn người lao động chọn lựa để tiết kiệm chi phí đảm bảo cho việc chi tiêu trong cuộc sống, bởi năm nay nhiều doanh nghiệp đang thiếu đơn hàng, khiến người lao động không có thêm nguồn thu nhập.

Chị Bùi Thị Hải, công nhân công ty Mabuchi Motor Đà Nẵng cho biết: “Cuối năm công nhân ai cũng muốn tăng ca để kiếm thêm thu nhập, nhưng mà đơn hàng không có, không tăng ca được nên cuộc sống của chúng tôi cũng có nhiều khó khăn”.

Nếu như trước đây, khoảng cách chênh lệch của mức lương cũ và mới đều tăng từ 20% trở lên thậm chí lần điều chỉnh gần đây nhất tăng từ 32% - 48%, thì năm nay mức tăng chỉ 18% và dành chung cho cả khối doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp FDI. Trong khi việc điều chỉnh lương như vậy được coi là nỗ lực của Chính phủ và doanh nghiệp nhằm cải thiện đời sống người lao động, lại có nhiều chủ nhà trọ đã có kế hoạch thông báo tăng giá thuê nhà.

Chị Huỳnh Thị Lê, một công nhân nói: “Lương chưa tăng mà chủ nhà trọ đã nói sẽ tăng giá nên gia đình tôi chi tiêu cũng phải tiết kiệm, chẳng hạn việc đi chợ tôi chọn đi chợ đầu mối để rẻ hơn”.

Chia sẻ về tình hình này, ông Nguyễn Anh Ánh, Trưởng phòng Lao động tiền lương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Đà Nẵng cho biết: “Nghị định 103 đưa ra lúc này là phù hợp thời điểm, vì cuối năm giá cả biến động việc tăng lương vào dịp Tết dương lịch sẽ tạo giá đỡ ban đầu cho người lao động. Tuy nhiên, thị trường cũng cần phải ổn định để người dân bớt khó khăn”.

Chuyện giá cả biến động vào dịp cuối năm không phải là điều bất thường, nhưng để chủ trương tăng lương của Chính phủ trở nên có ý nghĩa, câu hỏi mà nhiều người đặt ra hiện nay là công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Quản lý như thế nào để người kinh doanh đừng "té nước theo mưa", để giá cả không tăng nhanh hơn lương? Đặc biệt, khi Chính phủ đã không đánh thuế những người cho thuê nhà trọ, thì liệu trong khi công nhân chờ tăng lương việc nhà trọ lại chờ tăng giá có phải là điều hợp lí hay không ?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước