Đơn giản hoá 258 thủ tục hành chính ưu tiên

Ngọc Dũng-Thứ sáu, ngày 18/06/2010 14:00 GMT+7

258 thủ tục hành chính ưu tiên có liên quan nhiều đến đời sống kinh tế-xã hội như: thuế, hải quan, cấp đăng ký kinh doanh, xuất nhập khẩu, y tế, giáo dục... thuộc gói 1 của Đề án 30, đã được Chính phủ thông qua bằng Nghị quyết 25 ngày 2/6/2010.

Chiều ngày 17/6, Tổ công tác 30 của Thủ tướng Chính phủ tiến hành họp triển khai phương án đơn giản hóa 258 thủ tục này và hoàn thiện, nâng cao chất lượng phương án đơn giản hóa trên 5000 thủ tục hành chính còn lại (tức là gói 2).

Nghị quyết 25 được Thủ tướng Chính phủ ký thông qua phương án đơn giản hóa 258 thủ tục hành chính ưu tiên (gói 1) liên quan trực tiếp đến thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, xây dựng, y tế, giáo dục... Theo đó, sẽ cắt giảm 5.700 tỷ đồng/năm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, xóa bỏ việc hành chính hóa các quan hệ dân sự, kinh tế. Huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp trong xã hội tham gia Đề án 30, là kinh nghiệm quý đảm bảo chất lượng rà soát gói 1, nhằm đảm bảo tính khả thi các phương án đơn giản hóa, thực sự có lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Mạnh Hiển - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết: “Phải phát huy được các lực lượng cùng tham gia, nhiều khi đơn vị này thì có ý kiến, nhưng thông qua tư vấn, thông qua người dân, mình có thể thấy cái thủ tục đó chưa phù hợp thì tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung”.

Để thực thi gói 1 sẽ phải sửa đổi ít nhất 14 Luật và 3 Pháp lệnh, 44 Nghị định, 8 Quyết định của Thủ tướng, 67 Thông tư và 33 Quyết định của Bộ trưởng. Đây cũng là cách thức ưu tiên từ nay đến cuối năm để tiến hành gói 2 với trên 5000 thủ tục hành chính còn lại. Theo đó, hàng loạt các văn bản tiếp theo từ Luật-Pháp lệnh cho đến Nghị định, Quyết định, Thông tư... cần được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ.

Ôg Nguyễn Xuân Phúc - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP-Tổ trưởng Tổ công tác 30 của Thủ tướng Chính phủ cho biết: “Trước hết các Bộ phải tự rà soát lấy để báo cáo lên Tổ công tác Trung ương và từ đây Tổ của Trung ương, Tổ của Thủ tướng sẽ có các chuyên gia, các luật sư, các cán bộ chuyên trách sẽ xem xét lại tính khách quan của từng thủ tục và từ đó đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp để làm sao trên 5000 thủ tục này được đơn giản hóa một bước trong đó có hủy bỏ, sửa đổi để tạo điều kiện thực hiện tốt Đề án 30”.

Tham vấn các phương án rà soát độc lập đối với trên 5000 thủ tục hành chính thuộc gói 2, theo hướng cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức. Ngay trong tháng 7, Tổ công tác 30 của Thủ tướng sẽ tiến hành tham vấn với các Bộ ngành về những thủ tục hành chính còn có ý kiến khác nhau giữa Tổ công tác chuyên trách trực thuộc và Bộ chủ quản.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước