Gia tăng buôn lậu ma túy qua đường hàng không

-Thứ sáu, ngày 21/09/2012 08:15 GMT+7

Ngày 8/8/2012, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã lập biên bản bắt giữ quả tang hai phụ nữ vận chuyển ma túy. Ảnh: docbao.com

Phần lớn các vụ buôn lậu ma túy đều do các đối tượng gốc Phi thuê phụ nữ, người già hoặc sinh viên vận chuyển vào Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả các vụ buôn lậu này mới chỉ bắt được người vận chuyển mà không bắt được đối tượng chủ mưu.

Lợi dụng sự nhộn nhịp của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, các đối tượng buôn lậu đã vận chuyển nhiều loại ma túy từ nước ngoài về Việt Nam rồi đi các nước khác. Gần đây nhất, sinh viên Trần Hạ Tiên bị Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất bắt giữ trong khi đang vận chuyển 4 kg ma túy dạng đá về nước. Đường dây buôn lậu ma túy của 2 chị em Duy và Tiên đã vận chuyển trót lọt 11 chuyến với 7,5 kg ma túy từ nhiều quốc gia về Việt Nam. Các đối tượng này khai báo: Được một người gốc Phi thuê vận chuyển với giá 500 đến 1000 USD/chuyến và được ngụy trang bằng việc vận chuyển mẫu quần áo.

Ông Lê Đình Lợi, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Các đối tượng gốc Phi thường sử dụng những công dân kém hiểu biết hoặc thấy lợi nhuận cao để mang vác thuê nhưng trả mức tiền không đáng kể. Do không hiểu biết pháp luật, họ đã mắc sai phạm rất lớn và việc đó chúng tôi đã cảnh báo”.

Một năm qua, các lực lượng chức năng tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt giữ trên 15 vụ với hơn 40 kg ma túy, toàn bộ số ma túy này đều có nguồn gốc từ châu Phi được vận chuyển về Việt Nam rồi đi các nước châu Á khác, đặc biệt là Australia. Sau khi có sự cảnh báo kịp thời của các cơ quan chức năng, số người Việt Nam tham gia vận chuyển ma túy đã giảm, nhưng số vụ buôn lậu ma túy qua đường hàng không chưa giảm.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất: “Các đối tượng buôn bán ma tuý sử dụng người vận chuyển mang nhiều quốc tịch khác nhau như Philippines, Thái Lan và giờ đây là các nước châu Phi như Nigeria. Rõ ràng, ngoài việc đấu tranh bắt giữ thì công tác phòng chống sẽ hạn chế tối đa người Việt Nam bị lợi dụng”.

Sắp tới, cơ quan công an Việt Nam sẽ phối hợp với cảnh sát một số nước, đặc biệt là cảnh sát Australia đấu tranh làm rõ những đối tượng cầm đầu phía nước bạn và các đối tượng cung cấp ma túy ở TP.HCM để phá các đường dây buôn ma túy này.

Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, bộ Công an nhấn mạnh: “Trước đây chúng ta làm chỉ trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam, chưa chia sẻ được thông tin nên chưa hoàn hảo. Các đối tượng cầm đầu chúng ta chưa xử lý được ở nước ngoài thì chúng còn tiếp tục vận chuyển, tức chúng ta mới chỉ xử lý phần ngọn mà chưa triệt được tận gốc”.

Hàng không là tuyến đường giao thông quan trọng trong hội nhập quốc tế, vừa làm thủ tục xuất nhập cảnh nhanh nhất cho hành khách, nhưng cũng đảm bảo chống buôn lậu hiệu quả là nhiệm vụ khó khăn của các lực lượng chức năng trên tuyến hàng không. Bộ Công an cho biết, để tăng cường hiệu quả công tác này, cần có sự phối hợp quốc tế. Hội nghị thường niên phòng chống ma túy khu vực Đông Nam Á sắp được tổ chức tại Hà Nội sẽ là điều kiện thuận lợi để tăng cường sự hợp tác quốc tế này và lực lượng chống ma túy Việt Nam có dịp trao đổi, học hỏi nhiều kinh nghiệm phòng chống tội phạm ma túy của các nước lân cận.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước