Gian nan cuộc chiến chống ma tuý

Nguyễn Sơn-Thứ tư, ngày 27/06/2012 07:00 GMT+7

6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 210 kg heroin, hơn 70 kg thuốc phiện, gần 1.600 kg cần sa và 1 lượng lớn ma túy tổng hợp gồm: 400.000 viên và hơn 120 kg dạng bột.

Xe ôtô 15 chỗ, biển số Lào chở 1 tấn cần sa đã ép khô bị phát hiện. Ảnh: cand
Hơn 1 tấn cần sa được xếp lên xe tải như củi đang thẩm lậu qua khu vực biên giới miền Trung thì bị lực lượng chức năng Việt Nam và Lào phát hiện bắt giữ. Liên tiếp trong vòng 1 tuần cuối tháng 4 vừa qua, 5 vụ vận chuyển ma túy vào Việt Nam qua đường hàng không bị phát hiện, thu giữ hơn 18 kg ma túy đá. Trong những ngày đầu tháng 6, một đường dây vận chuyển ma túy từ biên giới Tây Bắc vào nội địa bị triệt phá, tang vật thu được là 62 bánh heroin.
Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, bộ Công an thì “Chúng ta đánh mạnh ở cửa khẩu biên giới, việc thẩm lậu qua biên giới bị hạn chế thì tội phạm tìm cách sản xuất trong nước bằng các phương pháp ở nước ngoài”.
Mới đây, một đường dây tổ chức sản xuất ma túy với trình độ chuyên nghiệp mới bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triệt phá tại thành phố Vinh, chủ đường dây này là Lê Thanh Hải, hộ khẩu thường trú tại quận Ba Đình, Hà Nội. Sau khi học được cách thức điều chế ma túy từ các loại tân dược có chứa tiền chất, Lê Thanh Hải đã về nước để tổ chức sản xuất. Trước khi bị phát hiện, ổ nhóm này đã từng sản xuất, tiêu thụ ma túy tại Hà Nội, Thái Bình...
“Sau khi các địa bàn khác bị động thì chúng tổ chức sản xuất ở Nghệ An với thủ đoạn rất tinh vi, chủ yếu mang tính chất trong gia đình nên giải pháp lập phương án theo dõi, đấu tranh với đường dây này gặp rất nhiều khó khăn” - Thiếu tá Nguyễn Đức Cường, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An nói.
Ước tính, cứ trong 2 tuần, ổ nhóm này lại cho ra lò từ 1,2kg đến 2kg ma túy đá, nguyên liệu chính mà chúng sử dụng để điều chế ma túy là các loại tân dược có chứa tiền chất và chất gây nghiện. Ở hầu hết các nước, những loại thuốc này được kiểm soát nghiêm ngặt thông qua việc kê đơn của bác sĩ, còn tại Việt Nam, tân dược có thể dễ dàng mua với số lượng tùy thích.
“Qua các vụ việc bị phát hiện, có thể thấy hệ thống văn bản pháp quy của chúng ta về quản lý dược còn quá lỏng lẻo, chính vì vậy nên tội phạm mới lợi dụng mua những loại thuốc này, tức là cứ có tiền mua bao nhiêu cũng được ở các cơ sở kinh doanh dược. Sau đó chúng móc nối với các cơ sở được phép nhập, bán, xuất những thuốc có chứa chất gây nghiện và tiền chất để mang đi tách chiết, sản xuất ma túy tổng hợp”, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
Đến thời điểm này, đã có hơn 10 ổ nhóm sản xuất ma túy tổng hợp trong nước bị phát hiện tại cả 3 miền: Bắc, Trung, Nam với phương pháp và cách thức tổ chức giống hệt nhau. Tuy quy mô còn nhỏ lẻ, nhưng đã manh nha tính chất chuyên nghiệp. Nếu không tăng cường kiểm soát, rất có thể các xưởng sản xuất ma túy quy mô lớn hơn sẽ hình thành trong tương lai gần.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước