Giáo dục Anh phát triển nhờ... khủng hoảng tài chính

Hương Linh-Thứ tư, ngày 24/06/2009 15:14 GMT+7

Cuộc khủng hoảng kinh tế và tình trạng cắt giảm việc làm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tại Anh là nỗi lo của nhiều chuyên gia ngành tài chính. Nhưng điều đó lại mang lại điểm thưởng bất ngờ cho ngành giáo dục của đảo quốc sương mù.

Rất nhiều cựu nhân viên ngành tài chính ngân hàng đã nộp đơn xin việc làm vào các vị trí giảng viên toán và phân tích tài chính - một lĩnh vực luôn luôn thiếu giáo viên ở Anh.

3 năm trước, anh Geof Haynes từ bỏ công việc giám đốc tài chính của công ty môi giới chứng khoán Barclays để đầu quân vào lĩnh vực giáo dục. Hiện giờ anh dạy toán tại Viện Thomas Deacon ở Peterborough và nói rằng, anh không hề tiếc nuối về quyết định chuyển nghề của mình.

Geof Haynes, một cựu nhân viên ngân hàng nói: "Tôi không nhìn lại phía sau một lần nào. Tôi còn không nhớ nổi chút gì về vai trò của tôi trước kia. Giờ đây, mỗi ngày đối với tôi là một thử thách mới và phần thưởng lớn nhất của tôi là nét mặt tươi tỉnh của các sinh viên khi lĩnh hội được những gì tôi dạy cho họ".

Anh Geoff là một trong rất nhiều nhân viên ngân hàng đang tìm cơ hội mới trong việc dạy học. Từ khi cuộc khủng hoảng tài chính gõ cửa nước Anh tháng 9 năm ngoái, lượng người nộp đơn xin làm giáo viên tăng 50%. Trước đây nghề dạy học được cho là có lương thấp, không thể so sánh với các công việc trong ngành tài chính.

Nhưng nay, các nhân viên thất nghiệp trong ngành tài chính ngân hàng lại thấy rằng, giáo dục cũng là một lựa chọn không tồi. Cơ quan Đào tạo và phát triển giáo dục, trực thuộc Bộ giáo dục Anh lấy làm mừng về điều đó, và họ đã cho mở những hội thảo tuyển dụng ở thành phố Luân đôn.

Chị June Wagstaff, Cơ quan đào tạo và phát triển giáo dục Anh cho biết: "Trước đây, chúng tôi luôn khó khăn khi tìm người để lấp đầy các vị trí giáo viên bộ môn toán hay khoa học. Và cuộc suy thoái kinh tế này thực sự rất có ích đối với chúng tôi, vì chúng tôi tiếp nhận được rất nhiều người có kiến thức".

Một số nhân viên văn phòng cũng nhận thấy sự cắt giảm nhân lực tại ngành tài chính cũng là cơ hội để họ bứt ra khỏi thế giới tù túng của các nhà phân tích tài chính và tìm một nghề nghiệp mới.

Anh Louise Turner - Smith, cựu nhân viên ngân hàng Morgan Stanley: "Nếu bạn đề nghị tôi đi dạy học vào 15 năm trước đây, tôi sẽ nói, không hiểu tôi dạy được cái gì? Tôi làm gì có kinh nghiệm. Nhưng bây giờ khi tôi đã trải qua nhiều công việc, và rất có thể tôi sẽ tính chuyện rẽ ngang sang ngành giáo dục chăng?".

Cuộc khủng hoảng kinh tế quả là tin không tốt đối với nhiều người. Nhưng đối với các học viên ở học viện Thomas Deacon, thì đó lại là một điều tốt, bởi nhờ thế mà họ được theo học các thày giáo có kiến thức tốt và bằng cấp cao trong lĩnh vực toán học.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước