Khan hiếm lao động sau Tết

TS-Chủ nhật, ngày 28/02/2010 12:14 GMT+7

Tình trạng khan hiếm lao động đã trở nên phổ biến sau mỗi dịp Tết. Người lao động ở các tỉnh khi lên thành phố làm việc thuờng có xu hướng chậm quay lại nơi làm việc hoặc thậm chí không trở lại do lương thấp hoặc các chính sách của doanh nghiệp không hấp dẫn lao động làm việc.

TPHCM đã thống kê sẽ có khoảng 5000 chỗ làm sau Tết, còn tại các KCN ở các thành phố lớn đều rơi vào tình trạng khan hiếm lao động trầm trọng sau Tết... Hiện đã có nhiều doanh nghiệp gửi nhu cầu đến các trung tâm giới thiệu việc làm để đăng ký tìm lao động sau Tết. Tuy nhiên, đây vẫn là thực trạng xảy ra khá phổ biến ở nhiều năm nay.
Tại Hà Nội, theo thống kê của công ty cung ứng nguồn nhân lực NIC, nhu cầu lao động sau Tết tăng lên đáng kể, đặc biệt là các lao động phổ thông. Các doanh nghiệp thiếu lao động chủ yếu là các doanh nghiệp dệt may - da dày.
Khu vực phía nam, tại Đồng Nai; theo số liệu của Sở lao động TBXH tỉnh cho biết, đến cuối tháng Giêng năm 2010, gần 150đoanh nghiệp báo cáo có đơn xin nghỉ việc của người lao động sau Tết; trung bình mỗi công ty có từ 200-400 đơn xin nghỉ việc. Ví dụ như công ty Takangvina có 500 đơn xin nghỉ việc của công nhân, công ty singmark vina có 400 đơn, công ty Changsingvina có 600 đơn của công nhân. LĐLĐ tỉnh đã dự báo năm 2010 sẽ thiếu khoảng 10.000 lao động…
Làn sóng lao động không trở lại làm việc sau Tết càng trở nên phổ biến tại các KCN-KCX của TPHCM . Bởi, các lao động có thể dễ dàng tìm việc tại địa phương, trong khi làm việc tại các KCN của thành phố chưa đủ sức hấp dẫn về các chế độ cho người lao động.
Hiện một vấn đề đáng chú ý khác là tiền lương của người lao động làm việc tại các KCN-KCX thường thấp hơn các lao động làm việc tự do, đây cũng là nguyên nhân khiến lao động thường xuyên có sự biến động sau mỗi dịp Tết. Do vậy, để giải quyết tình trạng trên, các doanh nghiệp, các LĐLĐ các tỉnh, thành phố phải sớm có kế hoạch bố trí lao động, dự trù nguồn lao động sau Tết, nhất là phải có chính sách để giữ chân lao động, tránh tình trạng xảy ra biến động sau mỗi kỳ nghỉ Tết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước