Luật Kiểm toán độc lập chính thức có hiệu lực

Chí Sơn-Thứ sáu, ngày 06/01/2012 11:00 GMT+7

Luật Kiểm toán độc lập đã chính thức có hiệu lực thi hành từ năm 2012. Nhưng điều mà dư luận quan tâm nhất vẫn là chất lượng kiểm toán có được nâng lên hoặc chí ít là Luật có xóa đi được những dị nghị về những báo cáo kiểm toán chung chung, thậm chí kém chất lượng?

Cùng với đó là trách nhiệm của từng đối tượng như: Các công ty kiểm toán, các doanh nghiêp, hay của từng cá nhân kiểm toán viên có được cụ thể hóa? Bởi, những báo cáo kiểm toán chung chung, kém chất lượng và không biết qui trách nhiệm cho ai, cá nhân nào… là câu chuyện không chỉ giới tài chính quan tâm, mà cả giới đầu tư cũng đang mong chờ và kì vọng vào luật Kiểm toán độc lập mới này.

Dù chưa thể khẳng định những báo cáo kiểm toán chung chung hay kém chất lượng sẽ được xóa bỏ hoàn toàn sau khi luật Kiểm toán độc lập có hiệu lực thi hành, nhưng ông Đặng Thái Hùng, Vụ trưởng Vụ chế độ kế toán, kiểm toán, Bộ Tài chính khẳng định rằng, tình trạng này sẽ được giảm thiểu tối đa vì công cụ xử lý đã có đó là các chế tài, qui định đã được luật đề cập rõ.
Sở dĩ chất lượng của báo cáo kiểm toán được quan tâm nhiều như vậy là vì nó là sản phẩm cuối cùng của quá trình kiểm toán và được giới đầu tư soi nhiều nhất. Hơn nữa, giới đầu tư cũng đã nhiều lần té ngửa bởi những sự kiện như Bông Bạch Tuyết, hay Dược Viễn đông… dù đã được kiểm toán, tuy nhiên khi doanh nghiệp này thua lỗ, phá sản thì trách nhiệm không biết thuộc về ai. Giờ trách nhiệm pháp lý cho từng vai đã được luật hóa nên không đối tượng nào có thể lẩn trách được.
Một điểm mới nữa mà luật Kiểm toán độc lập có hiệu lực cũng sẽ tác động đến toàn bộ hơn 165 công ty kiểm toán độc lập hiện nay. Số lượng này có thể ít đi bởi ngoài yêu cầu về số lượng kiểm toán viên ít nhất là 3-5 người, các công ty kiểm toán còn phải có tối thiểu 5 tỷ đồng vốn điều lệ.
Như vậy, việc luật Kiểm toán độc lập chính thức có hiệu lực với những chế tài cụ thể qui rõ trách nhiệm của từng đối tượng sẽ làm cho bức tranh tài chính của các doanh nghiệp theo hướng trung thực và minh bạch hơn. Còn đối với giới đầu tư, đây là điều được mong đợi nhất vì họ sẽ có cơ sở quan trọng trước khi quyết định bỏ tiền vào đâu là tin cậy nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước