Theo khảo sát mới nhất vào tháng 4/2018 của Cục Hàng hải Việt Nam về luồng hàng hải khu vực phía Nam, các tàu mẹ tiếp nhận hàng hóa của Việt Nam đi thẳng châu Âu hoặc đi thẳng đến Mỹ là các thị trường xuất khẩu lớn, đã không thể ra vào được cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải do mực nước thấp vì bồi lấp. Luồng Vũng Tàu - Thị Vải đã bị bồi lắng rất nhiều, xuất hiện nhiều dải cát gây ảnh hưởng đến việc ra vào của tàu, đặc biệt là các loại tàu mẹ, tàu vận tải cỡ lớn. Cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải có khả năng tiếp nhận tàu cỡ lớn nhưng trong thời gian qua, việc này phải phụ thuộc vào thủy triều, khiến một số tàu phải chờ đợi nhiều giờ ở ngoài phao số 0.
Hiện Cục Hàng hải Việt Nam đã có kế hoạch nạo vét luồng, đảm bảo độ sâu an toàn cho tàu lớn ra vào các cảng. Tuy nhiên, một vấn đề lớn gây trở ngại cho công việc này là hàng triệu m3 bùn đất sau nạo vét không biết đổ đi đâu. Việc thực hiện nạo vét luồng tuyến không đơn giản do phải phụ thuộc vào thời điểm và thời tiết thích hợp. Riêng việc hoàn thiện thủ tục và hồ sơ cũng đã mất vài tháng. Trong thời gian này, các tàu mẹ và tàu vận tải lớn của thế giới đã không thể vào Việt Nam, đã xuất hiện trường hợp hủy vào cảng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!