Mất an toàn đường ngang do hạ tầng

Lô Dũng - Gia Hiếu (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 06/03/2017 09:34 GMT+7

VTV.vn - Bên cạnh sự hạn chế về ý thức chấp hành luật của người dân, hạ tầng kỹ thuật của nhiều đường ngang chưa đảm bảo cũng là nguyên nhân gây mất an toàn đường sắt.

Người điều khiển phương tiện đường bộ thiếu quan sát hoặc cố tình vượt qua khi tàu đến là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn đường ngang đường sắt. Tuy nhiên, bên cạnh sự hạn chế về ý thức chấp hành luật của người dân, hạ tầng kỹ thuật của nhiều đường ngang chưa đảm bảo cũng là nguyên nhân gây mất an toàn đường sắt.

Đường ngang tại Km 25+30 trên tuyến đường sắt thống nhất là lối kết nối từ Quốc lộ 1 cũ vào thôn Tử Dương, xã Tô hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội nên mật độ người và phương tiện qua lại lớn. Thế nhưng, dù là một đường ngang hợp pháp nhưng hiện mới chỉ được tổ chức phòng vệ bằng biển báo và nguy cơ mất an toàn vẫn luôn thường trực.

Theo thống kê của ngành đường sắt, hiện vẫn còn hơn 500 đường ngang hợp pháp mới chỉ được phòng về bằng biển báo. Như vậy, nguy cơ mất an toàn tại những đường ngang này khá cao. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm nay, trong 5 vụ tai nạn giao thông đường sắt gây thiệt hại lớn về người và tài sản thì có đến 3 vụ xảy ra tại những đường ngang hợp pháp và được phòng vệ bằng biển báo.

Với hơn 500 đường ngang cần nâng cấp chắc chắn sẽ cần nguồn kinh phí không nhỏ, nhưng đây là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn đường sắt. Thực tế cho thấy, tại hơn 200 được ngang nguy hiểm được ngành đường sắt thí điểm lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động có cần chắn, tai nạn đã không xảy ra.

Tuy nhiên, theo kế hoạch đến năm 2020 mới hoàn thành việc nâng cấp vì thế ngành đường sắt cũng lên phương án yêu cầu các đơn vị quản lý triển khai cảnh giới tại tất cả những đường ngang hiện mới chỉ được phòng vệ bằng biển báo.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước