Những nút thắt tồn tại của đường sắt Việt Nam

Trung tâm Tin tức VTV24-Chủ nhật, ngày 25/03/2018 17:45 GMT+7

VTV.vn - Đường ray hết niên hạn, ga không đủ năng lực vận hành… là những điệp khúc khó khăn, nút thắt "dày vò” đường sắt hết năm này sang năm khác.

Ở nước ta, sẽ không một hành khách nào có thể tin nổi khi có những đoạn đường ray gần 100 năm tuổi đến năm 2018 vẫn chưa từng được sửa chữa. Nhiều hành khách ngồi tàu qua Thanh Hóa có thể không biết, những thanh ray ở dưới có hạn là 40 năm nhưng mãi không được thay mới, gỉ sét là việc đương nhiên, tà vẹt cong vênh cũng không là chuyện hiếm. Nói không được thay cũng chưa hẳn đúng, nhưng với những gì đường sắt đang được đầu tư, ước tính phải mất 100 năm nữa mới thay đủ hết ray qua Thanh Hóa, nguyên nhân là vì ngành chỉ đủ cấp 140 thanh/năm.

Nếu tính cả nghìn km đường ray trên cả nước, thời gian để thay mới sẽ là con số khiến đường sắt bất lực. Ga Chợ Tía là 1 trong 17 ga thay vì phải có 3 ray thì chỉ được 2, khiến việc tránh tàu và thông tàu rất chậm.

Hạ tầng đường sắt gặp khó không chỉ từ đường ray. 600 cây cầu yếu đang cần rót vốn chờ sửa. Cầu đang cần được cấp vốn và sửa gấp nhưng thực tế chỉ có thể cấp được một nửa vốn. Cầu, hàng nghìn đường ngang dân sinh bố trí bất hợp lý cũng đang cùng lúc đẩy hạ tầng đường sắt rơi vào thế đụng đâu cũng khó, cũ và chậm.

Tại sao đường sắt mãi không tăng tốc được? Câu hỏi này không chỉ là trăn trở riêng của ngành giao thông vận tải khi áp lực cạnh tranh từ đường bộ, đường không, đường thủy đang siết những nút thắt của đường sắt thêm chặt.


Kêu gọi xã hội hóa để giảm vốn đầu tư đường sắt Kêu gọi xã hội hóa để giảm vốn đầu tư đường sắt

VTV.vn - Bên cạnh việc chờ nguồn vốn từ ngân sách, ngành đường sắt đã chủ động kêu gọi vốn để xã hội hóa những hạng mục cho phép.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước