QH Thảo luận luật Tần số Vô tuyến điện

Quốc Thắng-Thứ hai, ngày 26/10/2009 11:30 GMT+7

Sáng nay (26/10), Quốc hội đã tiến hành thảo luận dự án Luật Tần số Vô tuyến điện. Các ý kiến thảo luận tập trung vào các qui định liên quan tới việc bảo đảm an toàn bức xạ tần số vô tuyến điện, quản lý tần số vô tuyến điện vì các mục đích kinh doanh và an ninh quốc phòng.

Về bảo đảm an toàn bức xạ tần số vô tuyến điện đối với sức khỏe người dân, nhiều đại biểu tỏ ý băn khoăn và đề nghị có các biện pháp ngăn ngừa hiệu quả các ảnh hưởng này.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, bức xạ tần số vô tuyến điện có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe con người, do vậy phải có cơ quan có trách nhiệm đầy đủ về vấn đề này, từ việc ban hành quy chuẩn, quy định và quản lý chứng nhận hợp quy, kiểm định cho đến việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Về việc quản lý tần số vô tuyến điện, dự thảo luật qui định nhiều biện pháp, như cấp giấy phép, đầu giá, thi tuyển quyền sử dụng tần số vô tuyến điện. Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, việc cấp giấy phép là cần thiết, nhưng không nên qui định cấp định kỳ, dễ dẫn đến tình trạng xin cho. Trong bối cảnh cải cách hành chính, nên qui định cấp giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện với thời hạn tối thiểu, không qui định thời hạn tối đa. Nếu trong quá trình sử dụng không phát hiện sai phạm thì không cần cấp lại.

Về việc thành lập Ủy ban Tần số vô tuyến điện, mặc dù báo cáo của Ủy ban Thường vụ cho rằng, không cần thiết lập Ủy ban này, vì chức năng tham mưu cho Chính phủ đã có bộ Thông tin và Truyền thông. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn kiến nghị Quốc hội xem xét để dự án luật qui định về Ủy ban này.
Các đại biểu này cho rằng, tần số vô tuyến điện là một lĩnh vực chuyên nghành, liên quan tới cả vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, nhưng cũng liên quan tới cả an ninh, quốc phòng, đây cũng là lĩnh vực mà xu hướng hợp tác quốc tế ngày càng tăng. Vì vậy, cần một ủy ban chuyên ngành để tham mưu, uỷ ban này từ khoảng 20 năm nay đã tồn tại và cần được tiếp tục.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước