Sự phục hồi kinh tế châu Á làm tăng nhu cầu năng lượng toàn cầu

Vân Anh-Thứ bảy, ngày 24/10/2009 10:42 GMT+7

Giá dầu thô giao dịch trên thế giới đã đạt mức trên 80 USD/thùng, và nhiều khả năng giá dầu sẽ còn tiếp tục tăng cao cùng với sự phục hồi kinh tế thế giới. Theo cơ quan năng lượng quốc tế IEA, sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế châu Á là một trong những lý do chính khiến nhu cầu dầu mỏ trên thế giới tăng mạnh.

Theo các chuyên gia kinh tế, một năm trước đây, thời điểm thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua, xuất khẩu của châu Á đã giảm mạnh, song giờ đây, khu vực này lại đang trải qua sự phục hồi nhanh nhất, tác động đến giá dầu và đặc biệt là làm tăng nhu cầu về mặt hàng chiến lược này.

Hầu hết các chỉ số kinh tế gần đây đều cho thấy châu Á đang hướng tới sự phục hồi nhanh chóng hình chữ V hơn là một cuộc suy thoái kép. Tại khu vực châu Á (trừ Nhật Bản), tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý II/2009 đã tăng 4,5% so với mức 2,6% trong quý I. Sự hồi phục rõ nét trong khu vực chế tạo. Sản xuất công nghiệp trong tháng 7 đã trở lại mức trước khủng hoảng và điều đáng ngạc nhiên là châu Á đạt được mức tăng này nhờ vào nội lực của chính khu vực. Sự phục hồi của châu Á đã tạo ra sự thay đổi cơ bản trên thị trường năng lượng thế giới và đẩy giá dầu lên mức trên 80 đô la một thùng.

Nhiều nhà phân tích nhận định tốc độ phục hồi của châu Á dường như còn nhanh và sớm hơn Mỹ khi sản lượng công nghiệp của khu vực này đã lên bằng 3/4 của mức trước khủng hoảng, trong khi ở Mỹ sản lượng này vẫn đang giảm. Sựu hồi phuc kinh tế mạnh mẽ đã khiến nhu cầu năng lượng ở châu Á tăng mạnh hơn so với các khu vực khác trên thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước