Tâm lý bán tháo bất động sản đã giảm

Tuyết Mai-Thứ ba, ngày 16/08/2011 11:30 GMT+7

Giá cả các mặt hàng đều tăng, giá vàng tăng, đôla cũng tăng, trong khi bất động sản lại giảm giá. Đó là lý do khiến nhiều người hy vọng vào sự quay trở lại của các nhà đầu tư.

Điều này đã khiến tâm lý bán tháo trên thị trường BĐS Hà Nội đã gần như dừng lại. Những dự án chuẩn bị đưa vào sử dụng có dấu hiệu giá chào bán nhích hẳn lên, trong khi những dự án chưa triển khai hoặc chuẩn bị triển khai lại gần như không được giới đầu tư để ý do nhà đầu tư lo ngại về khả năng chậm tiến độ của các dự án dạng này.

Tại những dự án chuẩn bị đưa vào sử dụng, giá chào bán BĐS đã nhích lên hẳn trong vòng hơn 10 ngày trở lại đây. Người bán không còn tâm lý bán tháo bằng mọi giá.

Ông Đỗ Đức Chính, Chủ một văn phòng nhà đất phân tích: Một lô đất tại vị trí TT9 khu đô thị Văn Phú, nếu khoảng 1 tháng trước đây, người bán cần tiền trả nợ ngân hàng sẵn sàng chấp nhận bán giảm 20 triệu đồng/mét, ở mức 54 triệu đồng, sau khi lô đất đó được bán, những lô đất bên cạnh vẫn duy trì chào ở mức trên 65 triệu đồng. Mặc dù lượng người mua là rất hiếm hoi, nhưng gần như không ai còn mua được mức giá bán tháo như thời điểm 1 tháng trước nữa. Do phần lớn những người nắm giữ đất đều có tâm lý không muốn bán ra vì đều kỳ vọng vào những tín hiệu hạ lãi suất từ phía ngân hàng vào tháng 9 này, khiến tính thanh khoản sẽ được cải thiện.

Ông Đỗ Đức Chính, Văn phòng nhà đất Đại An: “Họ hi vọng lãi suất giảm, nên họ không muốn bán ra, người mua thì chưa mua do vẫn kỳ vọng giá còn tiếp tục giảm. Tâm lý giẳng co rất lớn”.

Tuy nhiên, tại những dự án đang triển khai dang dở hay chưa giải phóng xong mặt bằng thì vẫn trong tình trạng xuống giá mà vẫn không bán được. Sở dĩ có tình trạng này là do các nhà đầu tư vẫn còn rất lo ngại về khả năng tiếp cận vốn vào những tháng cuối năm của các DN BĐS. Bởi nếu tình trạng này kéo dài, dự án sẽ rơi vào tình trạng chậm tiến độ kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đồng vốn bỏ ra.

Mặc dù chưa đến tháng 9, nhưng tín hiệu cho vay tiêu dùng đã được khởi động lại ở một số ngân hàng, lãi suất đã có dấu hiệu giảm ở mức 21-22%, trong khi trước đây vào thời điểm căng thẳng lên tới 27%. Một số doanh nghiệp BĐS cho biết, họ đã nhận được tín hiệu từ phía ngân hàng cho vay trở lại, tuy nhiên với mức lãi suất chưa giảm nhiều, một số DN cho biết, họ vẫn chưa quyết định vay, vì vẫn còn nghe ngóng phản ứng của thị trường sau tháng 7 này và những biện pháp hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước