Thâm nhập điểm đen pha chế xăng dầu trái phép

Liên Liên-Thứ hai, ngày 03/06/2013 07:58 GMT+7

 Tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, phóng viên VTV đã thâm nhập phát hiện một tụ điểm pha chế xăng dầu trái phép.

Năm 2012, việc công bố xăng dầu kém chất lượng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng cháy xe đã khiến dư luận hết sức quan tâm. Sau hàng loạt các vụ cháy xe liên tiếp xảy ra ở thời điểm đó, công tác thanh kiểm tra xăng dầu trên cả nước được tổ chức thường xuyên hơn.

Đến nay, các vụ cháy xe đã giảm đáng kể, tuy nhiên liệu tình trạng này có được chấm dứt khi mà xăng dầu kém chất lượng vẫn có thể dễ dàng qua mặt được các thiết bị kiểm tra nhanh của lực lượng chức năng? Một tụ điểm pha chế, mua bán xăng dầu hoạt động hơn 20 năm ở tỉnh Quảng Ninh mà nhóm phóng viên VTV mới phát hiện cho thấy, người tiêu dùng vẫn còn bị móc túi bởi tình trạng xăng dầu kém chất lượng.

‘ Đối tượng đang thực hiện hành vi pha chế xăng dầu trái phép (Ảnh: VTV News)

Đi qua một ngọn đồi trong điều kiện phải phát cây mới có lối đi, nhóm phóng viên VTV mới tìm được vị trí thuận lợi cho việc ghi hình tụ điểm pha chế mua bán xăng dầu ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Mỗi khi có xe téc chở xăng dầu vào tụ điểm này, cánh cửa sẽ ngay lập tức được đóng lại. Sau đó, tài xế cũng nhanh chóng bắt tay làm công việc của mình. Một lượng xăng sẽ được múc ra, chuyển xuống dưới, rồi đến công đoạn pha chế, múc từ bồn này đổ sang bồn kia, rồi từ phía dưới lại chuyển lên đổ thêm vào. Mục đích của việc làm này là tài xế muốn bù lại lượng xăng cho đủ với số lượng ban đầu để giao cho khách hàng. Để thu lợi nhuận, tài xế sẽ pha xăng có giá trị thấp là A83, hay dùng hợp chất rẻ hơn rất nhiều như: Methanol, Ethanol, Acetol.. vào xăng A92 hoặc A95.

Theo quan sát của chúng tôi, thông thường mỗi xe sẽ mất khoảng từ 30 đến 40 phút để thực hiện việc pha chế xăng dầu. Và sau đó là đến công đoạn thanh toán để các xe đi giao hàng cho khách.

Từ phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, 2 xe téc vừa được rút ruột, pha chế đi về hướng Móng Cái. Hơn 30 phút, đi theo những chiếc xe này, qua địa phận TP Cẩm Phả chúng tôi thấy đã có 1 xe dừng ở 1 cây xăng. Lúc đó, dường như phát hiện được sự có mặt của nhóm phóng viên, chiếc xe đã không di chuyển, cũng không giao hàng.

Bày tỏ lo ngại về nguy cơ từ chất lượng xăng dầu bị pha chế, PGS TS Hoa Hữu Thu, Đại học Khoa học tự nhiên cho biết, với những thiết bị kiểm tra nhanh hiện nay xăng dầu kém chất lượng rất khó có thể bị phát hiện.

“Nếu pha methanol, ethanol hay actol vào xăng có thể đánh lừa được máy móc về chỉ số octan và hiệu suất, riêng chỉ có chỉ số về đường cong sẽ không thể. Tuy nhiên, muốn kiểm tra chỉ số này lại phải đưa vào phòng thí nghiệm. Việc thay đổi chất lượng xăng dầu nếu như pha các chất trên có nguy cơ làm hỏng đường ống dẫn xăng, rò rỉ xăng và có thể gây cháy nổ...”, PGS.TS Hoa Hữu Thu, Trường Đại học Khoa học tự nhiên nói.

Vừa là nơi mua, vừa là nơi bán, tụ điểm trên đã tồn tại hơn 20 năm nay. Khó có thể tìm ra một lý do nào để giải thích cho việc một tụ điểm mua bán xăng dầu hoạt động lâu như vậy, mà chính quyền địa phương nơi đây không hề hay biết.

Mời quí vị theo dõi VIDEO phóng sự tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước