Triều Tiên bảo vệ kế hoạch phóng vệ tinh

Lan Anh-Thứ hai, ngày 19/03/2012 09:40 GMT+7

Triều Tiên tuyên bố, kế hoạch phóng vệ tinh quan sát Trái đất Kwangmyongsong-3 vào tháng 4 tới là quyền hợp pháp của quốc gia này, đồng thời bác bỏ những cáo buộc cho rằng, đây là "toan tính nhằm che giấu một vụ thử tên lửa".

Tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên được phóng lên quỹ đạo hồi tháng 4/2009. Ảnh: baotintuc.vn
Trong bài xã luận do KCNA đăng tải, Bình Nhưỡng khẳng định: "Phát triển hòa bình và sử dụng không gian vũ trụ là quyền hợp pháp của một quốc gia có chủ quyền. Việc phóng vệ tinh để nghiên cứu khoa học và sử dụng không gian vũ trụ cho phát triển kinh tế có thể không còn là độc quyền của một số nước".
Bài xã luận cũng cho rằng, các thế lực thù địch đang cáo buộc Triều Tiên phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 bằng tên lửa Unha-3 là một cuộc bắn thử tên lửa. Trước đó, Triều Tiên đã tuyên bố sẵn sàng mời quan sát viên quốc tế đến để theo dõi vụ phóng vệ tinh.
Trong lúc này, người dân Triều Tiên đã bày tỏ vui mừng và ủng hộ kế hoạch phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3.
Ông Sơn Guk Ri, Chủ nhiệm một khoa tại trường Đại học Kim Nhật Thành nói: "Tôi nghĩ rằng, việc các nhà khoa học không gian và kỹ thuật của Triều Tiên phóng thành công vệ tinh Kwangmyongsong-3 sẽ là một món quà quý giá để gửi lên Chủ tịch Kim Nhật Thành đúng vào ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của ông. Sau 2 lần phóng vệ tinh, lần phóng vệ tinh sắp tới sẽ mở ra một triển vọng cho việc xây dựng một quốc gia thịnh vượng”.
Ri Yong Song, sinh viên trường Đại học Kim Nhật Thành chia sẻ: “Việc công bố sẽ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 khiến chúng tôi rất vui. Điều đó sẽ mở ra cơ hội cho tôi để trở thành một nhà khoa học nghiên cứu phát triển vệ tinh”.
Triều Tiên đã hai lần phóng thử nghiệm vệ tinh Kwangmyongsong-1 vào năm 1998 và Kwangmyongsong-2 vào năm 2009, trong cả hai lần phóng thử nghiệm này, Triều Tiên đều tuân thủ nghiêm túc các quy định quốc tế có liên quan.
Tuy nhiên, dư luận một số nước đã bày tỏ lo ngại sau khi Triều Tiên công bố kế hoạch phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước