VIDEO: Toàn cảnh Nội chiến đẫm máu ở Syria

Phương Hà-Thứ ba, ngày 28/08/2012 21:00 GMT+7

Điểm nóng của thế giới trong tuần qua vẫn là đất nước Syria - nơi trong suốt 17 tháng qua đã chìm trong một cuộc nội chiến đẫm máu.

Cuộc nội chiến đang làm số người tị nạn Syria ngày một tăng (Ảnh: KT)

Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng, hàng triệu người đang sống trong tình trạng nguy hiểm và bất ổn, làn sóng di cư ồ ạt từ Syria đang dẫn tới nguy cơ về một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại khu vực Trung Đông.

Sau 17 tháng, Syria không chỉ là một điểm bất ổn mà đã là một điểm nóng chiến tranh - nơi diễn biến của mỗi tuần qua đi cho thấy bóng dáng của một kịch bản không quá xa lại tại Trung Đông - Bắc Phi từ gần 2 năm qua. Đó là một cuộc nội chiến qui mô nhỏ của một quốc gia đang bị đẩy dần tới bờ của một cuộc chiến tranh có sự can thiệp từ bên ngoài, tất cả xoay quanh mục đích cuối cùng là sự ra đi của người đứng đầu chính quyền hiện thời.
Có thể nói những tin tức hàng ngày chúng ta nhận được từ Syria phần lớn đều xoay quanh tình hình chiến sự khốc liệt và bạo lực. Những hình ảnh do truyền thông phương Tây chuyển đi khắp thế giới vẽ nên một bức tranh đen tối về cuộc khủng hoảng, những hoạt động quân sự của chính phủ và sự tổn thất của dân thường, làn sóng phản đối và nhu cầu về sự thay đổi. Vậy nhưng có bao giờ chúng ta đặt lại câu hỏi về sự thật ở đó. Thật sự đa số người dân Syria đang muốn gì và nghĩ gì?
Ông Samer Hassoun, nguyên Nghị sĩ Syria: “Ở đây chúng tôi có chính kiến khác nhau, nhưng chúng tôi chấp nhận và tôn trọng nhau. Do đó không có đối đầu. Chúng tôi cũng có những người chống lại chính phủ nhưng chúng tôi cũng có những người chống lại bạo lực”.
Anh Munif Al-Jbare: “Cuộc sống đang tiếp tục, chúng tôi mạnh mẽ hơn hoàn cảnh. Chúng tôi sẽ vượt qua tất cả bởi chúng tôi yêu đất nước mình”.
Sự thật nào về nguyện vọng chung của người dân Syria? Đa số người dân đang muốn gì và nghĩ gì? Họ muốn Tổng thống Assad từ chức? Họ muốn duy trì chính quyền hiện nay hay một chính quyền mới? Thật khó tìm câu trả lời chính xác.
Điều gì sẽ xảy ra tại Syria trong thời gian tới? Đó là câu hỏi đã đặt ra 1 năm trước và tiếp tục đặt ra lúc này. Tuy nhiên, điều nhìn thấy rõ là tình hình Syria đã bị đẩy đi quá xa và cuộc khủng hoảng sẽ không thể giải quyết được nếu không có một sự thay đổi lớn từ bên trong. Vấn đề ở đây là sự thay đổi ở mức độ nào và sẽ kéo theo những tổn thất gì. Cũng như vậy, sự can thiệp từ bên ngoài vào Syria giờ đây đã là khó tránh khỏi, điều đặt ra chỉ là can thiệp dưới hình thức và mức độ nào.
Tuy nhiên, có thể khẳng định là do vị trí và tầm quan trọng chiến lược của Syria trong khu vực. Một cuộc chiến tranh với sự can thiệp từ bên ngoài chống lại Syria, lật đổ chế độ hiện nay sẽ có những tác động nguy hại rất lớn, bởi khác với trường hợp Lybia, đằng sau vấn đề Syria sẽ là một loạt những hồ sơ cốt yếu của Trung Đông, thế giới Hồi giáo, đó là tiến trình hòa bình Israel - Palestine, vấn đề Iran, nguồn cung cấp dầu cho thế giới hay luôn nhạy cảm nhất là quan hệ khó khăn giữa phương Tây và thế giới Hồi giáo.
Tất cả những yếu tố trên cho thấy kết cục vấn đề Syria dù đi theo kịch bản nào cũng sẽ để lại một giai đoạn bất ổn với những biến động khó lường tại khu vực trọng yếu này.
Điều gì sẽ diễn ra sắp tới tại Syria. Liệu có xảy ra một cuộc tấn công quân sự từ bên ngoài chống Syria? Vì sao mọi nỗ lực ngoại giao đến lúc này đều thất bại và khó có thể có một lối thoát hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay? Nhìn nhận một cách sâu hơn, ẩn sau cuộc chiến khốc liệt tại Syria có thể nhìn thấy một bàn cờ chiến lược khu vực, một thế tương quan lực lượng đang hình thành theo xu hướng nào khi vấn đề Syria nằm trong sự quan tâm và tác động của các cường quốc. Đó là những vấn đề được đặt ra trong chương trình Toàn cảnh Thế giới, phát sóng ngày 26/8 với sự tham gia bình luận của Thiếu tướng, PGS - TS Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược và khoa học - Bộ Công an.
Mời Quý vị theo dõi Video sau để cùng một lần nữa nhìn lại cuộc nội chiến đẫm máu đã và đang diễn ra tại Syria: Toàn cảnh thế giới - 26/08/2012
Tin bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước