Việt Nam sẵn sàng hợp tác tuần tra chung

Việt Hùng-Thứ năm, ngày 07/07/2011 21:00 GMT+7

Ngày 7/7, quan chức Cảnh sát biển từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á đã tập trung tại Hà Nội thảo luận về những thách thức an ninh trên biển cũng như vai trò của lực lượng Cảnh sát biển.

Đây là hội nghị chuẩn bị cho Hội nghị những người đứng đầu cảnh sát biển các nước châu Á lần thứ 7 sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới tại Hà Nội.

Phát biểu tại phiên họp, Trung tướng Phạm Đức Lĩnh, Cục trưởng Cảnh sát biển nhấn mạnh: Việt Nam sẵn sàng tham gia hợp tác tuần tra chung chống tội phạm xuyên quốc gia, thiết lập đường dây nóng để giải quyết các sự cố trên biển. Theo ông Lĩnh, đây là cơ hội để thúc đẩy và tăng cường hợp tác giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước châu Á vì mục tiêu và lợi ích chung là đảm bảo an toàn và an ninh trên biển và trong khu vực.
Trung tướng Phạm Đức Lĩnh, Cục trưởng Cảnh sát biển Việt Nam: “Hội nghị những người đứng đầu Cảnh sát biển các nước châu Á lần thứ 7 là dịp để chúng ta cùng nhau xem xét và đưa hợp tác phát triển đi vào chiều sâu và thiết thực. Tôi mong rằng, Nhóm làm việc ngày hôm nay sẽ thảo luận tích cực, đạt được đồng thuận cao, đưa ra được các sáng kiến thiết thực, bổ ích để thúc đẩy hợp tác của các nước thành viên trình lên Hội nghị tháng 10 tới”.
Các đại biểu thống nhất rằng, nguồn lợi từ biển góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia và việc chia sẻ thông tin là tối quan trọng.
Koji Tsuchiya, Cục trưởng Quan hệ Quốc tế, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản: Đây là hội nghị thường niên đã diễn ra trong nhiều năm nay. Cuộc họp này tại Hà Nội là một cơ hội tốt cho tất cả các quốc gia và các lực lượng Cảnh sát biển để chia sẻ thông tin cũng như trao đổi quan điểm”.
Tri Yuswoyo, Trưởng đoàn Indonesia: Chúng tôi đã có một cuộc họp rất tốt. Chúng tôi đã nói về việc hợp tác giữa các nước châu Á về vấn đề an ninh trên biển. Chúng ta cần phải thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh hàng hải.
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi ý kiến thực tế sau khi một số cơ quan Cảnh sát biển trình chiếu các trường hợp gần đây liên quan đến việc bắt giữ cướp biển và các biện pháp đối phó với thảm họa thiên tai xảy ra trên diện rộng.
Hội nghị Những người đứng đầu Cảnh sát biển các nước châu Á được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2004 tại Nhật Bản. Hội nghị lần thứ 7 vào tháng 10 tới tại Hà Nội là hội nghị đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước