Việt Nam tham dự APPF-21 tại Vladivostok

Duy Nghĩa (Từ Nga) -Thứ hai, ngày 28/01/2013 19:14 GMT+7

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. Ảnh khai thác

Ngày 28/1, Hội nghị thường niên lần thứ 21 của Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-21) đã khai mạc trọng thể tại thành phố Vladivostok, Liên bang Nga. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dẫn đầu tham dự Hội nghị.    

Tham dự diễn đàn có sự tham dự của các nghị sĩ đến từ 27 nước thành viên APPF và một số nước quan sát viên, lần đầu tiên có sự tham dự của Nghị viện châu Âu, PACE, Đại hội đồng nghị viện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu. Chủ tịch OSCE, tổ chức Nghị viện ASEAN, Tổng thư ký SCO, nghị viện Mỹ Latin.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, bà Valentina Matvienco, Chủ tịch Thượng viện Nga, đồng Chủ tịch APPF-21 nhấn mạnh, thế giới đang ngày càng phải đối mặt với hàng loạt các mối đe dọa xuyên quốc gia trong lĩnh vực an ninh, đó là việc phổ biến vũ khí hạt nhân, khủng bố, buôn bán ma túy và tội phạm có tổ chức. Đã xuất hiện và ngày càng trở nên phổ biến hơn những mối hiểm hoạ mới, đó là tội phạm tin học.

Bà Matvienco kêu gọi thành lập trong khuôn khổ Diễn đàn nhóm công tác thường trực nhằm phân tích khung pháp lý và thực thi pháp luật của các nước thành viên trong cuộc đấu tranh chống khủng bố, buôn bán ma tuý, tội phạm có tổ chức và tội phạm mạng.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu nhấn mạnh, mặc dù tiếp tục khẳng định mạnh mẽ xu hướng trở thành trung tâm kinh tế - chính trị mới của thế giới, nhưng châu Á - Thái Bình Dương còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn về an ninh - chính trị do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trong khi đó, các cơ chế khu vực hiện có vẫn chưa đủ hữu hiệu để đối phó với các nguy cơ, thách thức truyền thống và phi truyền thống có thể xảy ra. Vì vậy, các nội dung được đề xuất thảo luận tại APPF-21 lần này là hết sức thiết thực, giúp các nhà lập pháp trong khu vực trao đổi quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm các biện pháp hợp tác, đóng góp vào nỗ lực duy trì hoà bình, an ninh, thịnh vượng và phát triển của khu vực và thế giới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, cần củng cố, tăng cường các cơ quan, thể chế có thẩm quyền trong lĩnh vực giữ gìn hoà bình và an ninh khu vực và quốc tế, các tranh chấp biển đảo cần được giải quyết trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển năm 1982 của LHQ (UNCLOS), giải quyết tranh chấp liên quan bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, tôn trọng chủ quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia ven biển.

Tại Diễn đàn lần này, Nga sẽ giới thiệu các dự án đầu tư ở Siberia và Viễn Đông, các chương trình phối hợp nghiên cứu khoa học và giáo dục.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước