Việt Nam: Vị trí đặc biệt trong trái tim tôi

Quỳnh Trang -Chủ nhật, ngày 14/11/2010 20:50 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, sáng 14/11, Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã đến thăm Đại học Ngoại thương và có buổi trò chuyện với khách mời và khoảng 600 sinh viên của Đại học Ngoại thương và Học viện Quan hệ Quốc tế.

Trên cương vị là cựu Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Quỹ Clinton - một Quỹ có nhiều hoạt động hỗ trợ Việt Nam - kể từ chuyến thăm cuối 2006, đây là lần thứ hai ông trở lại Việt Nam và có dịp gặp gỡ và nói chuyện với sinh viên Việt Nam.
Cách đây 15 năm, chính ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên đưa ra quyết định lịch sử, khép lại quá khứ đau buồn của chiến tranh giữa nước Việt - Mỹ bằng quyết định bình thường hóa quan hệ song phương, bước đi tiếp theo ngay sau việc dỡ bỏ lệnh cấm vận Việt Nam. Đây chính là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, để ngày nay, quan hệ song phương của Việt Nam và Hoa Kỳ được phát triển toàn diện, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế thương mại đạt trên 15 tỉ USD, tăng gấp hơn 30 lần so với trước khi bình thường hóa quan hệ.
Trong cuộc trò chuyện, Ông Clinton đã điểm lại những tiến triển tích cực trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ 15 năm qua và cho rằng, hai nước đã xây dựng khuôn khổ quan hệ: Đối tác xây dựng, hữu nghị, hợp tác nhiều mặt trên cơ sở bình đẳng, cùng tôn trọng lẫn nhau, vì lợi ích của nhân dân hai nước... Ông cũng đã bày tỏ tình cảm của cá nhân ông đối với đất nước và con người Việt Nam, chia sẻ suy nghĩ về tương lai quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ cũng như những kết quả và tiềm năng trong quan hệ hai nước.

‘ Ảnh: TN. Vnn

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton phát biểu: “Đất nước và con người nơi đây luôn giữ vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Chúng ta đã cùng làm việc trong lĩnh vực giáo dục, y tế, nhân quyền, hợp tác an ninh, rà phá, làm sạch bom mìn, giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin, tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh… Tất cả được cùng làm để giúp hàn gắn vết thương, tăng cường hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau…”.
Cũng tại diễn đàn này, ông Clinton khẳng định Quỹ Clinton sẽ tiếp tục triển khai những hoạt động trợ giúp Việt Nam trong thời gian tới tập trung vào lĩnh vực hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS nhất là đối tượng trẻ em, đồng thời mở rộng hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước, nhất là ở khu vực Mekong.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước