Sóng gió sau cuộc thi Eurovision 2013

Duy Nghĩa-Thứ năm, ngày 23/05/2013 23:11 GMT+7

Mặc dù đã kết thúc nhưng sóng gió vẫn nổi lên với cuộc thi Tiếng hát truyền hình châu Âu (Eurovision) 2013 khi nước Nga, nước có đại diện đứng thứ 5 trong cuộc thi này, cho rằng "có lá phiếu bị đánh cắp".

Cuộc thi Tiếng hát truyền hình châu Âu 2013 đã kết thúc vào tối ngày 18/5 tại Thụy Điển, với chiến thắng thuộc về cô gái 20 tuổi đến từ đất nước Đan Mạch. Tuy nhiên, sóng gió lúc này lại nổi khi nước Nga, nơi có đại diện đứng thứ 5 trong cuộc thi này, buộc các nhà ngoại giao đã phải lên tiếng.

Theo kết quả kiểm phiếu từ Ban tổ chức, đại diện của Nga không nhận được bất kỳ một điểm số nào từ Azerbaijan. Trong khi đó, phía Azerbaijan công bố đã dành cho Nga không dưới 10 điểm. Người Nga đã nổi giận trước sự cố này. Trong cuộc họp báo được đề xuất từ phía người đồng nhiệm Azerbaijan, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov cho rằng “việc những lá phiếu bị đánh cắp này cần có câu trả lời thỏa đáng”.

‘ Emmelie de Forest (Đan Mạch) chiến thắng cuộc thi Eurovision 2013. (Ảnh: Reuters)

Ông Sergei Lavrov nói: “Việc đại diện nước Nga bị đánh cắp 10 điểm làm chúng tôi không vui vẻ gì, trước hết, xét từ góc độ công tác tổ chức. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng với các bên liên quan để hành động thái quá này không đi vào im lặng”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan ví sự việc này như “một câu chuyện trinh thám”, khi đưa ra số liệu từ 3 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại lớn nhất ở Azerbaijan. Cùng với kết quả này Nga xếp thứ 2 sau Ukraine theo số phiếu khán giả bình chọn.

Ông Elmar Mammadyarov, Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan cho biết: “Những lá phiếu đã biến đi đâu? Bằng cách nào? Đó là câu hỏi mà người dân Azerbaijan muốn biết và Truyền hình của chúng tôi phải làm rõ, vì đây cũng là đối tác chính của Liên minh phát thanh và truyền hình châu Âu”.

Tuy nhiên, Ban tổ chức cuộc thi Tiếng hát Truyền hình châu Âu đã bác bỏ việc không kiểm phiếu từ phía Azerbaijan và cho rằng kết quả chung cuộc được giám sát độc lập, tính trên điểm số trung bình từ phía ban giám khảo và khán giả truyền hình. Đại diện của Liên minh phát thanh và truyền hình châu Âu cũng bày tỏ sự phản đối những nỗ lực thay đổi kết quả cuộc thi bằng phương thức chính trị.

Cuộc thi Tiếng hát truyền hình châu Âu năm nay có 39 quốc gia tham dự, và ước tính có khoảng 125 triệu khán giả theo dõi trực tiếp trên toàn thế giới. Vào năm 2011, cuộc thi này từng gây nên sóng gió chính trị khi sử dụng không đúng tên gọi của một số quốc gia tham dự. Và năm nay, rõ ràng là sự cố về những lá phiếu bình chọn cũng đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một cuộc thi âm nhạc châu Âu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước