Bổ sung 5 khu vực khai thác cát cho các dự án cao tốc

PV (t/h)-Thứ hai, ngày 23/10/2023 06:20 GMT+7

VTV.vn - UBND tỉnh An Giang vừa bổ sung danh mục 5 khu vực mỏ cát phục vụ nguồn vật liệu cho các dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc.

Cụ thể:

Bổ sung khu vực khoáng sản cát sông phục vụ nguồn vật liệu cho Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh An Giang gồm: khu vực trên sông Tiền, 2 xã Tấn Mỹ và Mỹ Hiệp (huyện Chợ Mới), diện tích 21,3ha, ước trữ lượng phân bổ 0,4 triệu m3; khu vực trên sông Hậu, xã Bình Thạnh, huyện Châu Thành và 2 xã Mỹ Hội Đông, Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, diện tích 49,87ha, ước trữ lượng phân bổ 0,5 triệu m3; khu vực trên sông Hậu, thuộc thị trấn Cái Dầu, xã Bình Long, huyện Châu Phú và xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân, diện tích 72ha, ước trữ lượng phân bổ 0,4 triệu m3.

Bổ sung khu vực khoáng sản cát sông phục vụ nguồn vật liệu cho Dự án thành phần Cần Thơ – Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông gồm: khu vực trên sông Hậu, xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú và xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, diện tích 107,50ha, ước trữ lượng phân bổ 2,3 triệu m3; khu vực trên sông Hậu, xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú và xã Phú Bình, huyện Phú Tân, diện tích 50,9ha, ước trữ lượng phân bổ 0,6 triệu m3.

5 khu vực mỏ khoáng sản có tổng cộng khoảng 4,2 triệu m3 cát sẽ phục vụ nguồn vật liệu cho các dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Trước đó, Sở Tài nguyên Môi trường An Giang đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh này nguồn cát để bố trí hơn 9,3 triệu m3 cho dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh An Giang; đồng thời bố trí 7,5 triệu m3 cho đoạn qua TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang; 3,3 triệu m3 cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Theo TTXVN, Bộ Giao thông Vận tải vừa thông tin về tiến độ triển khai thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện nghiên cứu thử nghiệm, đánh giá việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Công tác tổ chức thi công thử nghiệm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả đường tỉnh 978 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau đã được thực hiện với nguồn cát biển khai thác tại khu vực mỏ thuộc xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Đoạn tuyến thí điểm đã hoàn thành thi công, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 8/2023, đang trong quá trình quan trắc, đánh giá. Chủ đầu tư cũng đã hoàn thành công tác xây dựng định mức khai thác, vận chuyển và thi công cát biển làm vật liệu đắp nền đường, đang hoàn thiện các thủ tục liên quan làm cơ sở áp dụng.

Đến nay, kết quả thí nghiệm, quan trắc, đánh giá được thực hiện qua 5 kỳ cho thấy, nền đường đoạn thí điểm ổn định, các thông số môi trường của nước mặt, nước ngầm, các chỉ tiêu kim loại nặng trong đất chưa có biểu hiện về tăng độ mặn cũng như sự lan truyền trong nước mặt, nước ngầm và đất quanh khu vực thi công.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước