Phân biệt giới tính trong lực lượng lao động từ lâu đã là một vấn đề làm đau đầu giới chức Trung Quốc. Việc sử dụng hình ảnh những phụ nữ trẻ đẹp để thu hút nhân tài là nam giới hiện được coi là chiến lược tuyển dụng khá phổ biến tại Trung Quốc, ngay cả với những hãng công nghệ nổi tiếng toàn cầu như Alibaba, Tencent.
Trước những chỉ trích của các nhà hoạt động, Tencent ngay lập tức cho biết, quảng cáo trên không phản ánh đúng giá trị của hãng. Còn Alibaba nhấn mạnh, 1/3 đội ngũ lãnh đạo của công ty là nữ giới. Tuy nhiên, những cam kết này cũng không thể bác bỏ được một thực tế là có tới 87% phụ nữ tốt nghiệp đại học tại Trung Quốc từng phải đối mặt với sự phân biệt giới tính khi tìm việc làm.
Theo đó, những công việc dành cho lao động nữ đã đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe, đặc biệt là về ngoại hình. Theo các chuyên gia, dù có cùng trình độ học vấn, chuyên môn, nhiều doanh nghiệp hiện vẫn cho rằng lao động nữ kém hiệu quả hơn nam giới, hoặc dễ bị ảnh hưởng hơn vì vấn đề gia đình.
Các số liệu thống kê cho thấy, dù đóng góp tới 41% GDP, tỷ lệ nữ giới trong lực lượng lao động tại Trung Quốc hiện đã giảm 2,5% so với cách đây 1 thập kỷ. Điều này được cho là sẽ ảnh hưởng lớn tới triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh lực lượng lao động Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt do già hóa dân số.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.