Những khó khăn nào sẽ cản trở Bphone 2 tới tay người tiêu dùng Việt?

H.T-Chủ nhật, ngày 06/08/2017 17:35 GMT+7

Bphone mới liệu có mắc phải sai lầm như Bphone (2015) (Ảnh: Imgur)

VTV.vn - 2 năm sau chiếc Bphone đầu tiên, Bkav sẽ cho ra mắt Bphone phiên bản 2017 trước vô vàn thách thức từ sự hoài nghi, kỳ vọng và các đối thủ cạnh tranh.

Những hoài nghi sau Bphone phiên bản đầu tiên

Ra mắt chiếc Bphone phiên bản đầu tiên vào năm 2015, CEO Nguyễn Tử Quảng của Bkav đã gắn cho sản phẩm của mình rất nhiều cái mác như "không thể tin nổi", "điện thoại đẹp nhất", "âm thanh tốt nhất", "truyền dữ liệu nhanh nhất". Thậm chí, người đứng đầu của Bkav không ngần ngại so sánh Bphone với những flagship hàng đầu như iPhone 6 Plus hay Samsung Galaxy S6. Những lời có cánh ấy kèm thương hiệu "made in Vietnam" đã khiến Bphone trở nên nổi đình nổi đám khiến ai ai cũng muốn một lần chạm tay vào chiếc smartphone này.

Những khó khăn nào sẽ cản trở Bphone 2 tới tay người tiêu dùng Việt? - Ảnh 1.

Bphone phiên bản đầu tiên từng được ông Nguyễn Tử Quảng so sánh với những flagship hàng đầu như iPhone 6 Plus hay Samsung Galaxy S6

Thế nhưng, những biến cố sau đó của Bphone (2015) đã mang lại tác dụng hoàn toàn ngược lại. Hình ảnh sử dụng để minh họa cho tính năng "chụp trước lấy nét sau" hóa ra được lấy trên internet. Chất lượng màn hình, camera đều không được như quảng cáo. Trong khi đó, Bkav cũng gặp rắc rối trong khâu sản xuất khiến sản phẩm không thể đến tay người tiêu dùng đúng thời hạn.

Mức giá 10 triệu đồng cho một chiếc smartphone như vậy cũng hoàn toàn không tương xứng với những thiếu sót như vậy. Thêm nữa, cách thức bán hàng online không hề hiệu quả và đến khi BKAV sửa chữa sai lầm bằng cách phân phối bán lẻ thì lúc đấy đã là quá muộn khi sự hào hứng với Bphone của thị trường Việt Nam gần như về con số không.

Thất bại của Bphone (2015) đã đặt ra thách thức rất lớn cho phiên bản sắp ra mắt. Liệu người tiêu dùng còn dám "tin" ông Nguyễn Tử Quảng một lần nữa? Những sai lầm từ khâu sản xuất đến khâu bán hàng có lặp lại?

Kỳ vọng lớn rồi lại thất vọng nhiều?

Những khó khăn nào sẽ cản trở Bphone 2 tới tay người tiêu dùng Việt? - Ảnh 2.

Cận cảnh khung Bphone 2

Bphone (2015) có thể không thành công nhưng Bkav chắc chắn đã thu được rất nhiều bài học từ đó. Và vẫn sẽ có không ít người đặt niềm tin vào phiên bản 2017 (có thể sẽ mang tên Bphone 2) tới đây khi tập đoàn công nghệ nổi tiếng này đã tiến hành rất nhiều sự thay đổi.

Lẽ ra theo lộ trình, Bphone phiên bản mới trình làng giữa năm 2016. Dù vậy, phải đến giữa năm nay, những thông tin chính thức về sản phẩm này mới được tiết lộ. Bkav giải thích việc lùi thời điểm công bố là để có thêm thời gian áp dụng thêm công nghệ mới cũng như chăm chút hơn cho "con cưng" của mình. Điều này cho thấy rõ "ông lớn" về an ninh mạng muốn đi chậm mà chắc hơn là tham gia một cuộc đua nắm chắc phần thất bại với những đối thủ khác.

Bphone thứ 2 cũng không gắn mác "tốt nhất" như người tiền nhiệm mà được Bkav gọi là "chất" để nhấn mạnh về chất lượng cũng như sự khác biệt trên thị trường smartphone hiện nay. Mức giá được đồn đoán sẽ thấp hơn, dao động từ 7 triệu đến 8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, cái bắt tay giữa Bkav và Thế Giới Di Động - nhà bán lẻ thiết bị điện tử viễn thông di động lớn tại Việt Nam – cũng hứa hẹn sẽ giúp sản phẩm này tới gần hơn người tiêu dùng.

Những khó khăn nào sẽ cản trở Bphone 2 tới tay người tiêu dùng Việt? - Ảnh 3.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - Giám đốc ngành hàng viễn thông đi động Thế Giới Di Động bắt tay cùng ông Nguyễn Tử Quảng để bán Bphone 2 trên hệ thống của TGDĐ

CEO Nguyễn Tử Quảng cũng đã tóm tắt những thông tin tích cực về sản phẩm của mình qua phát biểu gần đây: "Định hướng của chúng tôi là làm ra sản phẩm cao cấp nhưng phải phù hợp với túi tiền người Việt Nam. Với cấu hình này, chúng ta sẽ có một chiếc smartphone ở phân khúc cận cao cấp có hiệu năng tối ưu, tiết kiệm năng lượng nhất trên thị trường hiện nay, có thể thoải mái sử dụng các tác vụ hàng ngày như xem phim, lướt web, nghe nhạc, chụp ảnh, chơi game… nhưng rất tối ưu về giá".

Những tuyên bố đầy hứa hẹn trên đã mang đến sự kỳ vọng không nhỏ dành cho Bphone 2017. Hàng triệu người đang chờ đợi tới ngày 8/8 – thời khắc chiếc smartphone made in Vietnam tiếp theo lộ diện. Nhưng cũng chính điều đó cũng tạo ra áp lực lớn đối với Bkav. Nếu không đáp ứng được kỳ vọng trong ngày ra mắt cũng như doanh số sau này, Bphone cũng sẽ hứng chịu cơn mưa chỉ trích như cách đây 2 năm.

Bất lợi về thời gian ra mắt

So với phiên bản đầu tiên 2 năm, Bphone 2017 ra đời vào một bối cảnh hoàn toàn khác. Thị trường smartphone tại Việt Nam cách đây 2 năm cực kỳ sôi động với hàng loạt mẫu điện thoại từ hàng trăm hãng với đủ kiểu dáng, tính năng, mức giá. Tuy nhiên, ở thời điểm này, thị trường đã chạm ngưỡng và bão hòa.

Theo số liệu của GFK, thị trường smartphone tại Việt Nam trong tháng 7 tiếp tục trên đà sụt giảm tăng trưởng. Trong đó, các thành phố lớn như Hà Nội và Hải Phòng giảm 6,2%, TP.HCM còn giảm tới 9,6%. Doanh thu từ smartphone vẫn tăng nhẹ do số lượng máy cao cấp bán ra vẫn rất cao. Xu thế mới của người tiêu dùng sẽ là thách thức với BKAV khi Bphone mới rơi vào phân khúc cận cao cấp và cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu đình đám hơn.

Những khó khăn nào sẽ cản trở Bphone 2 tới tay người tiêu dùng Việt? - Ảnh 4.

Bphone 2 sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ lớn khi ra mắt ở thời điểm này

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Thành Lê - Tạp chí Nghe nhìn Việt Nam, thời điểm ra mắt vào đầu tháng 8 là "con dao hai lưỡi" với Bphone 2. Bởi lẽ, đây là thời điểm mà nhiều sản phẩm quan trọng được ra mắt, chuẩn bị cho đợt bán hàng cuối năm. Nếu được đánh giá tốt, một sản phẩm có thể nhanh chóng gặt hái doanh thu tốt, khởi đầu tốt sẽ mang lại hiệu ứng tốt. Trong chiều hướng ngược lại Bphone 2 có thể sẽ là thảm họa của Bkav.

Ông Nguyễn Lạc Huy - Giám đốc marketing của hệ thống CellphoneS, cho biết thời điểm giới thiệu Bphone 2 của Bkav khá khó khăn khi Samsung đang rục rịch ra mắt Galaxy Note 8, tương tự là mẫu iPhone 8 của Apple.

Song không phải là không có cơ hội cho Bphone 2, quan trọng nhất là việc sản phẩm này phải đáp ứng đủ được nguồn cung sau khi ra mắt, khi mà cơn sốt Samsung Galaxy S8 đã có phần giảm nhiệt, cũng như Galaxy Note 8 hay iPhone 8 chưa có mặt trên thị trường.

Tuy nhiên nếu chậm trễ trong nguồn cung sản phẩm, Bphone 2 sẽ bị "đè bẹp" về cả khía cạnh truyền thông lẫn sản phẩm.

Những đối thủ sừng sỏ

Dựa trên những tin đồn trước ngày ra mắt, Bkav sẽ chỉ trang bị cho Bphone 2 vi xử lý Snapdragon 625 nhưng bộ nhớ RAM được nâng cấp lên 3 GB, bộ nhớ trong 32 GB. Màn hình Bphone 2 có kích cỡ 5,5 inch và độ phân giải Full HD, 2 camera trước và sau lần lượt có độ phân giải là 8 và 16MP. Chiếc smarphone này chạy hệ điều hành BOS phát triển dựa trên Android 7.1.2 Nougat và hứa hẹn hỗ trợ rất tốt cho mạng 4G.

Những khó khăn nào sẽ cản trở Bphone 2 tới tay người tiêu dùng Việt? - Ảnh 5.

Hình ảnh và cấu hình mới bị rò rỉ của Bphone 2

Nếu các thông số này là chính xác và mức giá thực sự rơi vào khoảng 8 triệu đồng, Bphone phiên bản mới sẽ đối mặt với rất nhiều đối thủ sừng sỏ cùng phân khúc. Quan sát thị trường hiện nay, có ít nhất 3 chiếc smartphone đủ khả năng đánh bại thiết bị của Bkav thời điểm này.

Đầu tiên phải kể tới siêu phẩm mới ra mắt của Samsung: Galaxy J7 Pro. Với giá bán chỉ 7 triệu đồng, gương mặt mới của dòng J7 lập tức giành thắng lợi lớn nhờ cấu hình đáng mơ ước như RAM 3 GB, màn hình 5,5 inch FullHD, 2 camera 13 MP và đặc biệt là pin khủng 3.600 mAh. Đặt lên bàn cân, rõ ràng Bphone mới thất thế so với Galaxy J7 Pro về mức giá trong khi cấu hình không thể hiện được sự vượt trội.

Oppo F3 cũng sẽ là đối thủ mạnh mẽ của Bphone với chiến dịch quảng bá vô cùng rộng rãi. Dù chỉ sử dụng con chip MT6750T nhưng Oppo F3 lại sở hữu hệ thống camera kép để chuyên selfie – tính năng đặc trưng của thương hiệu này vốn đã chiếm được lòng tin của phái yếu. Giá bán của Oppo F3 cũng thấp hơn giá dự kiến của Bphone mới 1 triệu đồng.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến chiếc iPhone 6 của Apple. Tuy đã ra mắt từ 2014 nhưng phiên bản 2017 của iPhone 6 được phát hành tại Việt Nam hồi tháng 4 đã chứng tỏ được sức hút của mình. Dù cấu hình không quá cao và mức giá hiện nay của sản phẩm nhà Táo ngang với Bphone 2 nhưng nó vẫn đang thu hút được sự quan tâm của những người ưa thích sự ổn định của hệ điều hành iOS.

Có thể thấy rằng, nếu xét về giá bán, Bphone 2 đang thất thế so với các sản phẩm đồng cân đồng hạng ở phân khúc cận cao cấp. Ngoài mác "made in Vietnam", Bkav cần chứng tỏ sức mạnh của camera cùng nhiều tính năng hữu ích khác của Bphone 2 mới có thể cạnh tranh sòng phẳng với những tên tuổi sản xuất smartphone trên thế giới ở thị trường nội địa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước