Tin tức giả mạo: Cuộc chiến nan giải của Facebook

Báo chí toàn cảnh-Chủ nhật, ngày 18/12/2016 10:19 GMT+7

VTV.vn - Trong tuần qua, Facebook đã công bố các công cụ mới để ngăn chặn thông tin giả mạo phát tán trên mạng xã hội này.

Trong thời gian gần đây, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã đối mặt không ít chỉ trích vì cho rằng chưa thực sự mạnh tay với nạn tin giả, đặc biệt là trong đợt bầu cử ở Mỹ vừa qua. Do vậy các công cụ mới của Facebook nhằm ngăn chặn các tin tức giả mạo được xem như lời đáp trả đối với những chỉ trích. 

Tờ USA Today đánh giá việc đưa ra các công cụ nhằm ngăn chặn các tin tức giả mạo lần này là một giải pháp nghiêm túc của Facebook. Giờ đây, việc "phất cờ" đối với các tin tức giả mạo trở nên dễ dàng hơn. Theo đó, sau khi người dùng đánh dấu nghi vấn đối với thông tin, nó sẽ được gửi tới các tổ chức kiểm chứng. Nếu được xác định là bịa đặt, thông tin sẽ được gắn mác "bị nghi ngờ" và đẩy xuống dưới dòng tin tức của người dùng.

Trong khi đó, tạp chí The Atlantic (Mỹ) nhận xét, những tính năng mới của Facebook sẽ khiến cho sự lan truyền của tin tức giả mạo gặp khó khăn. Tuy nhiên bài viết đã đặt dấu hỏi liệu "mác cảnh báo" có khi nào lại trở thành một thứ "huy hiệu"? Tức là đối với một bộ phận người đọc, việc các tổ chức kiểm chứng đánh dấu nghi vấn một thông tin lại khiến người ta càng muốn đọc nó hơn, và chia sẻ. 

Bên cạnh đó, bài viết cũng đặt vấn đề về lí do Facebook không sử dụng đội ngũ kiểm chứng riêng của mình. Bài viết nhận định rằng Facebook hy vọng sẽ đẩy những đánh giá khó khăn nhất sang cho bên thứ 3.

Tin tức giả mạo: Cuộc chiến nan giải của Facebook - Ảnh 1.

Thời gian gần đây, Facebook đang hứng chịu nhiều chỉ trích vì các tin nhắn giả mạo lan tràn trên mạng xã hội này (Ảnh: inquisitr)

Tiếp nối bài viết của The Atlantic, tờ The Guardian (Anh) đã đi thẳng vào phân tích những hạn chế từ kế hoạch của Facebook. Theo đó, ngoài việc các bên thứ 3 phải chịu gánh nặng kiểm chứng từ Facebook, một vấn đề khác nổi lên là các công cụ của mạng xã hội này mới chỉ nhắm đến những bài viết có thông tin giả mạo trích dẫn từ các trang mạng khác. Điều này có nghĩa, những bức ảnh, hay video mang nội dung có nội dung tương tự đăng trên Facebook sẽ không bị ảnh hưởng. 

Trong khi đó,  tờ New York Times đã nêu ra những khó khăn trong việc quản lý thông tin giả mạo. Theo New York Times, sự nỗ lực trong việc ngăn chặn tin tức giả mạo cho thấy sự thừa nhận của Facebook về trách nhiệm đối với nội dung trên mạng xã hội này. Tuy nhiên, tác động từ bước đi của Facebook đối với tình trạng tràn lan thông tin thất thiệt là không rõ ràng. Bởi vấn đề này không giới hạn trong mạng xã hội, mà có cả 1 hệ sinh thái những kẻ tạo ra tin tức giả mạo sống nhờ vào quảng cáo trực tuyến, và có thể sử dụng các nền tảng khác để truyền bá sản phẩm của mình.

Theo Financial Times, Facebook cần phải gấp rút hoàn thiện các công cụ ngăn chặn các tin tức giả mạo bởi hàng loạt các "biện pháp mạnh" đang chờ đợi mạng xã hội này. Theo đó, Chính phủ Đức đang xem xét phạt tiền Facebook vì phát tán tin tức giả, mức phạt có thể lên tới 500.000 Euro. 

Thậm chí, Bộ trưởng Tư pháp Đức còn đang tính đến trách nhiệm hình sự của Facebook khi để đăng tải những bài viết có nội dung phát-xít. Bộ trưởng Tư pháp Đức cho rằng việc buộc Facebook phải trả mức tiền phạt lớn sẽ là một động lực mạnh mẽ để mạng xã hội này hành động nhanh hơn. 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước