Đi ô tô tốn kém, người Mỹ chuyển hướng đi... xe đạp

Thu Giang-Thứ sáu, ngày 03/05/2013 11:58 GMT+7

(Ảnh VTV News)

 Giá xăng tăng cao đi kèm với phí đỗ xe ô tô đắt đỏ khiến người dân thành phố Chicago, Mỹ có xu hướng chuyển sang đi xe đạp thay vì sử dụng ô tô để đi lại hàng ngày.

Đi xe đạp là xu hướng khá mới mẻ tại Mỹ - một đất nước vốn được coi là một trong những quốc gia có tỷ lệ người sử dụng xe ô tô cao nhất thế giới.

Anh Alexander Smith và vợ sống tại thành phố Chicago (Mỹ), hai người đều là nhân viên công sở và sở hữu hai chiếc xe ô tô. Việc giá xăng và phí đỗ xe liên tục tăng trong 2 năm trở lại đây tại Chicago đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí sinh hoạt của hai vợ chồng. Chính vì vậy, thay vì sử dụng ô tô, anh Smith đã quyết định mua 2 chiếc xe đạp để anh và vợ đi làm hàng ngày.

Anh Alexander Smith, người dân Chicago chia sẻ: “Tại một số nơi, chúng tôi phải trả 4 hoặc 4,5 USD cho 1 giờ đỗ xe, mỗi ngày tôi có thể mất 10 hoặc 12 USD chỉ để trả tiền đỗ xe, cộng thêm 20 - 25 USD tiền xăng. Rõ ràng là khi đi xe đạp sẽ không phải tốn tiền xăng và tiết kiệm hơn nhiều”.

Đầu năm nay, phí đỗ xe ngoài trời tại Chicago đã tăng lên 6 USD/ giờ, khiến Chicago trở thành thành phố có mức phí đỗ xe đắt đỏ nhất tại Mỹ.

Ông Jerry Hayes, người dân Chicago cho biết: “Phí đỗ xe càng cao thì càng khiến nhiều người chuyển sang đi xe đạp. Với xe đạp bạn có thể dễ dàng đi lại từ điểm này sang điểm khác, không phải chờ xe buýt, chờ tàu, hay gọi taxi, bạn chỉ cần lên xe đạp và đi”.

Không chỉ tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho người dân Chicago, đối với nhiều doanh nhân xu hướng sử dụng xe đạp còn mở ra cơ hội kinh doanh hấp dẫn.

Tòa nhà văn phòng Willis Tower nổi tiếng tại Chicago mới đây cũng đã mở dịch vụ cho thuê 60 chỗ để xe đạp và có kế hoạch tiếp tục mở rộng dịch vụ này. Trong khi phí đỗ xe ô tô là hơn 20 USD mỗi ngày, thì phí gửi xe đạp chỉ chưa tới 1 USD.

Xu hướng đi xe đạp cũng đã thu hút sự quan tâm của chính quyền thành phố. Chính quyền Chicago bắt đầu cho xây dựng thêm nhiều cơ sở hạ tầng và đường đi dành riêng cho xe đạp để đáp ứng nhu cầu của người dân. Hiện thành phố Chicago đã có 320 km đường dành riêng cho xe đạp và dự kiến vào năm 2020 sẽ là 1000 km.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video về xu hướng đi xe đạp thay ô tô của người dân Chicago TẠI ĐÂY.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước