TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Giáo dục mầm non: Mải miết đi tìm trường đạt chuẩn chất lượng

Theo TTXVNCập nhật 07:16 ngày 28/01/2015

Đặt mục tiêu đến cuối năm 2016, toàn quốc có 40% trường mầm non được đánh giá đạt chất lượng cấp độ 1 nhưng đến hết năm 2014, tỷ lệ này mới chỉ là 7,1%.

Đây là thông số được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố tại Hội nghị giao ban thực hiện dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non.

Dự án được triển khai từ năm 2013, gồm 8 chỉ số liên quan đến các vấn đề như tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến trường, tự đánh giá và đánh giá ngoài các trường mầm non, tập huấn giảng viên cốt cán, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý các trường mầm non… Trong đó, hai chỉ tiêu đang khó đạt tiến độ nhất là tỷ lệ trường được đánh giá đạt chất lượng chuẩn cấp độ một và tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý được tập huấn chuyên môn.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn cấp độ 1 là chỉ tiêu khó đạt nhất của dự án và cần có giải pháp quyết liệt để tháo gỡ.

Đặt chỉ tiêu 40% trường đạt chuẩn nhưng hiện mới chỉ thực hiện được 7,1%, còn khoảng cách rất xa so với yêu cầu. Trong đó có 32 tỉnh, số trường mầm non được đánh giá đạt cấp độ 1 trở lên chỉ là 3%, 23 tỉnh đạt dưới 3%. Đặc biệt, có 9 tỉnh đến cuối năm 2014 vẫn chưa thực hiện đánh giá trường mầm non nào như Đà Nẵng, Vĩnh Long, Cà Mau, Trà Vinh, Tiền Giang, Ninh Thuận…

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho thấy, tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn chất lượng thấp không chỉ ở các địa phương khó khăn mà ở cả những vùng thuận lợi như Thành phố Hồ Chí Minh (2,8%), Hà Nội (2,3%)…

Chỉ tiêu về tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý trường mầm non được bồi dưỡng theo yêu cầu cũng là một thách thức không nhỏ khi triển khai đề án. Hết tháng 12/2014, tỷ lệ giáo viên, cán bộ được bồi dưỡng theo yêu cầu chỉ đạt 50,7% trong khi mục tiêu đặt ra là 90%.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, nguyên nhân của tình trạng này là do kinh tế khó khăn, việc đầu tư cơ sở vật chất cho các trường mầm non không đạt yêu cầu, nhất là những trường miền núi có nhiều điểm trường lẻ. Bên cạnh đó, còn có nhiều nguyên nhân khác như vướng mắc trong quy trình thực hiện kiểm định chất lượng, cơ chế giải ngân, bất cập trong quản lý ngân sách… Vì thế, trong thời gian tới, cần phải có nhiều giải pháp để thúc đẩy tiến độ hoàn thành các mục tiêu của dự án.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.