20.000 ha lúa ngã đổ do mưa trái mùa ở Hậu Giang

Diệp Phong, Tiến Lên-Thứ bảy, ngày 04/02/2017 19:44 GMT+7

VTV.vn - Tại Hậu Giang, những cơn mưa trái mùa liên tiếp xuất hiện trong những ngày qua đã làm khoảng 20.000 ha lúa chuẩn bị thu hoạch bị ngã đổ, nhiều trà lúa nằm sâu trong nước.

Đối với những bông lúa ngập sâu trong nước, khả năng mất trắng là rất lớn. Còn những trà lúa bị đổ ngã, nếu không tháo nước kịp thì việc giảm năng suất, chất lượng là khó tránh khỏi.

Tại xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, 1 ha lúa của anh Lê Bạch Thái An chỉ còn 10 ngày nữa là thu hoạch. Ngày mùng 4 Tết, thăm đồng anh rất phấn khởi vì lúa trúng, ước tính năng suất đạt hơn 10 tấn/ha một công. Thế nhưng, 3 ngày qua, hai cơn mưa lớn trút xuống khiến 50% diện tích lúa bị đổ ngã.

Giá thu hoạch lúa ngã đổ đã tăng lên 350.000 đồng/công, cao hơn lúa đứng 100.000 đồng, nhưng nhiều nhà vẫn chưa mướn được máy cắt các công lúa. Nhiều người rất lo lắng vì theo dự báo những ngày tới mưa vẫn còn có khả năng xảy ra.

Theo thống kê, khoảng 20.000 lúa trổ và chuẩn bị thu hoạch ở Hậu Giang bị đổ ngã. Đối với những trà lúa đang thu hoạch, ngành chức năng khuyến cáo bà con nên tranh thủ bán sớm nếu giá cả hợp lý.

Theo ngành chức năng tỉnh Hậu Giang, đối với những ruộng lúa đã trổ, bà con chỉ nên giữ nước ướt mặt ruộng, để giảm thiệt hại nếu bị đổ ngã. Ngoài ra, đối với những trà lúa bị chìm trong nước, nhưng diện tích không quá lớn, người dân cố gắng bó lúa dựng đứng để tránh nảy mầm, rụng hạt.

Được biết, không riêng Hậu Giang, mưa trái mùa những ngày qua cũng khiến hàng trăm ngàn hecta lúa ở hầu khắp các tỉnh thành ĐBSCL bị đổ ngã. Theo các chuyên gia khí tượng, mưa trái mùa vẫn còn có thể xảy ra trong vài ngày tới, do đó bà con nên thường xuyên thăm đồng, chủ động bảo vệ các trà lúa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước