Các nhà bán lẻ tại Mỹ "tham chiến" cuộc đua giao hàng tốc độ

VTV Digital-Thứ sáu, ngày 24/11/2023 14:59 GMT+7

VTV.vn - Black Friday là ngày hội mua sắm giảm giá lớn nhất trong năm tại Mỹ. Đây là thời điểm các nhãn hàng hay sàn thương mại điện tử đều kỳ vọng sẽ tạo ra đột phá về doanh thu.

Trong đó, tốc độ giao hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng để quyết định hãng nào sẽ là người chiến thắng trong Black Friday với doanh số bùng nổ. Có câu nói "nhất cự ly, nhì tốc độ" nhưng trong thời kỳ thương mại điện tử thì tốc độ có vẻ mới là số một. Chính vì thế, rất nhiều hãng bán lẻ tại Mỹ đã phải nâng cấp công nghệ để có thể giao hàng một cách nhanh chóng nhất.

Giao hàng bằng thiết bị bay không người lái, tự động hoá kho bãi là cách Walmart - chuỗi siêu thị hàng đầu nước Mỹ đang nỗ lực để rút ngắn thời gian giao hàng tới tay người mua.

Tại siêu kho hàng của Walmart, ở đây có 175 con robot chuyên đi thu thập các món hàng mà khách đã đặt. Sau đó nó sẽ đưa thẳng đến tay nhân viên Walmart để người này xếp vào túi cho khách hàng. Chiếc túi nào cần được sử dụng sẽ có đèn phát sáng túi đó. Sau đó, hàng sẽ được chuyển tới siêu thị gần nhất với khách hàng.

Khách có thể tự đến lấy, hoặc nếu đơn nào nhỏ gọn có thể sẽ được giao bằng thiết bị bay không người lái. Walmart giống như Target có một mạng lưới hơn 4.600 cửa hàng bao phủ khắp nước Mỹ. Cho phép những đơn hàng được vận chuyển nhanh hơn.

Ông David Guggina - Phó Chủ tịch Chuỗi cung ứng Walmart cho biết: "Đến năm 2025, 65% các cửa hàng của chúng tôi sẽ tự động hoá để phục vụ khách hàng. Walmart cũng có lợi thế với giao hàng nhanh vì tới 90% dân số Mỹ sống trong bán kính 16km với một cửa hàng Walmart bất kỳ".

Các nhà bán lẻ tại Mỹ tham chiến cuộc đua giao hàng tốc độ - Ảnh 1.

Người dân xếp hàng bên ngoài một cửa hàng trong ngày Black Friday. (Ảnh: THX/TTXVN).

Kể từ khi Amazon khởi xướng cuộc đua giao hàng nhanh vào năm 2005, các hãng bán lẻ khác cũng nhanh chóng tăng tốc. Target mới đây đã đổ tới 100 triệu USD vào phát triển dịch vụ giao hàng ngay hôm sau. Các hãng vận chuyển như FedEX và UPS cũng đưa ra các gói dịch vụ giao hàng cùng ngày hoặc giao cả Chủ nhật.

Các hãng công nghệ cũng không bỏ qua xu thế này. Wings - một công ty con của Alphabet, đã đầu tư vào dịch vụ giao hàng bằng thiết bị bay tại bang Texas. Sau khi đặt hàng trên điện thoại, chỉ 15 phút sau là gói hàng sẽ hạ cánh ở sân nhà.

Ông Jacob Demmit - Quản lý thị trường Mỹ của công ty Wings cho hay: "Thiết bị bay không người lái sẽ tạo ra một trải nghiệm nhận hàng thần tốc cho khách của chúng tôi. Phương tiện này cũng thân thiện với môi trường vì hoàn toàn chạy bằng điện, đồng thời sẽ tránh được tắc đường. Cuối cùng, chi phí cũng rẻ hơn".

Tuy vậy, các dịch vụ nhanh chóng này đều có cái giá của nó. Năm 2022, cả FedEX và UPS đều nâng chi phí giao hàng nhanh lên mức 5,9%. Theo các chuyên gia về thị trường tiêu dùng, giá vận chuyển tăng cao cũng có thể khiến người tiêu dùng kém mặn mà hơn với hình thức vận chuyển nhanh. Về lâu về dài có thể họ sẽ chấp nhận có hàng sau 3 đến 5 ngày, thay vì nhận ngay hôm sau.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước