Facebook gắn cờ bài đăng “thiếu tin cậy” của các chính trị gia

VTV Digital-Thứ hai, ngày 29/06/2020 09:09 GMT+7

Dư luận chỉ trích mạnh mẽ mạng xã hội Facebook "ngó lơ" các hành động hay phát ngôn mang động cơ thù hận. (Ảnh minh họa: Reuters)

VTV.vn - Dưới sức ép của các công ty đăng quảng cáo, cuối tuần qua Facebook thông báo sẽ thay đổi chính sách quản lý liên quan đến nội dung các bài đăng và quảng cáo chính trị.

Chiến dịch tẩy chay #StopHateForProfit (tạm dịch là Chấm dứt tình trạng thù hận mang lại lợi nhuận) với mong muốn Facebook xây dựng một nền tảng an toàn hơn, đưa ra chính sách quyết liệt hơn để ngăn kẻ xấu phát tán thông tin gây thù ghét, bạo lực, phân biệt chủng tộc... thay vì tiếp tục kiếm tiền từ những nội dung gây phẫn nộ.

Với quy định mới nhất, Facebook cho biết họ sẽ gắn cờ tất cả các bài đăng "thiếu tin cậy" từ các chính trị gia vi phạm các quy tắc của mạng xã hội này, bao gồm cả những người như Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Facebook cũng dán nhãn tất cả các bài đăng và quảng cáo liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ, đính kèm với các đường link liên kết đến những thông tin từ các cơ quan có thẩm quyền để người đọc có thể kiểm chứng.

Facebook gắn cờ bài đăng “thiếu tin cậy” của các chính trị gia - Ảnh 1.

CEO Facebook Mark Zuckerberg.

"Sự thay đổi trong chính sách quảng cáo được thiết kế để giải quyết một loạt thách thức thế giới cũng đang phải đối mặt và cách thức chúng xuất hiện trong cộng đồng của chúng ta. Những phát ngôn liên quan đến sắc tộc, tôn giáo, người nhập cư, sự miệt thị… sẽ bị cấm. Sẽ không có một ngoại lệ nào, dù đó là các chính trị gia" - CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết.

Trước đó, dư luận và các nhà lập pháp Mỹ đã chỉ trích mạnh mẽ việc mạng xã hội lớn nhất thế giới "ngó lơ" các hành động, phát ngôn mang động cơ thù hận, chứa thông tin sai lệnh xuất hiện trên nền tảng này.

"Tôi cho rằng việc dán nhãn các bài đăng có lẽ sẽ không đủ hiệu quả trong việc ngăn chặn thông tin sai lệch trên Facebook. Nhưng đó vẫn là một một bước đi đúng hướng và nó cũng sẽ phụ thuộc vào việc Facebook thực thi nó tốt như thế nào. Nếu họ dán quá nhiều thì lại gây tác dụng ngược, khi đó người dùng có thể phớt lờ chúng" - bà Barbara Ortutay - phóng viên Mảng Công nghệ của Hãng thông tấn AP cho hay.

Facebook gắn cờ bài đăng “thiếu tin cậy” của các chính trị gia - Ảnh 2.

Facebook sẽ mạnh tay hơn trong việc xử lý các bài đăng. (Ảnh minh họa)

Hiện tập đoàn Unilever đang là cái tên nổi bật nhất khi tuyên bố sẽ dừng đăng quảng cáo trên Facebook và Twitter cho tới hết năm nay. Năm 2019, Unilever chi ra 42,4 triệu USD cho các bài đăng quảng cáo.

Dự báo liên minh tẩy chay Facebook sẽ còn kéo dài thêm trong tháng 7 tới. Khoảng 8 triệu doanh nghiệp và công ty truyền thông đang đăng quảng cáo trên nền tảng Facebook. Ước tính, trang mạng xã hội này thu về 70 tỷ USD từ tiền quảng cáo mỗi năm.

Bị tẩy chay hội đồng, Facebook bốc hơi 56 tỷ USD Bị tẩy chay hội đồng, Facebook bốc hơi 56 tỷ USD

VTV.vn - Sau khi một loạt các công ty lớn lên tiếng sẽ không quảng cáo, Facebook đã mất ngay 56 tỷ USD, còn ông chủ của MXH này cũng thiệt hại không kém.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước