Hàng tiêu dùng nhanh - ngành hàng chiến lược của các DN thương mại điện tử

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 19/12/2018 06:37 GMT+7

VTV.vn - Hiện nay, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là ngành hàng chiến lược được nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử quan tâm.

Doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ Thế giới di động bỏ kinh doanh nhiều mặt hàng trên trang thương mại trực tuyến vuivui.com, chuyển toàn bộ hoạt động thương mại điện tử về trang bachhoaxanh.com. Đáng chú ý, vuivui.com từng được "cha đẻ" của Thế giới di động - ông Nguyễn Đức Tài - đặt mục tiêu lên vị trí số 1 về thương mại điện tử, kinh doanh đa ngành hàng. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 2 năm, đại gia bán lẻ này đã phải đổi hướng, điều chỉnh chiến lược này.

Thời trang, mỹ phẩm... từng được xác định là những ngành hàng chiến lược trên trang thương mại điện tử vuivui.com, tuy nhiên hiện mọi thứ đã thay đổi. Đi kèm với việc chuyển hoạt động của vuivui.com về trang bachhoaxanh.com, Thế giới di động đã "khai tử" các ngành hàng này với lý do không phải là hàng tiêu dùng nhanh - Fast Moving Consumer Goods (FMCG).

Theo số liệu năm 2017 từ Thế giới di động, hoạt động của vuivui.com chỉ mang về 75 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với dòng doanh thu hơn 60.000 tỷ của Thế giới di động.

Do vậy, động thái điều chỉnh chiến lược phát triển thương mại điện tử sang tập trung bán online các mặt hàng tiêu dùng nhanh FMCG được kỳ vọng sẽ giúp mảng này bứt phá. Hiểu nôm na FMCG là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thời gian sử dụng ngắn, người dùng vốn hay mua trực tiếp ở chợ hay siêu thị và phải thường xuyên mua lại như: gạo, đường, mắm, muối...

Trước đó, tiêu dùng nhanh cũng là ngành hàng chiến lược mà các siêu thị như Lotte Mart, Aeon... xác định khi triển khai các nền tảng bán online trong những năm gần đây. Các nhóm nhỏ thuộc FMCG như: đồ chăm sóc cá nhân, thức ăn - đồ uống đóng hộp... đều được bán rộng rãi trên các trang thương mại điện tử Lazada, Tiki, Sendo... Tuy nhiên, hầu hết đều được bán chung với rất nhiều ngành hàng khác nhau.

Rõ ràng việc một ông lớn như Thế giới di động dồn lực chỉ bán online các sản phẩm thuộc ngành hàng FMCG trong thời gian tới có những lý do đặc biệt.

Vậy vì sao ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG lại được doanh nghiệp thương mại điện tử quan tâm?

Theo nghiên cứu mới công bố của Nielsen, thời trang, du lịch, sách, hàng công nghệ... là những mặt hàng đang chịu cạnh tranh gay gắt trong thương mại trực tuyến khi các doanh nghiệp đầu ngành như Lazada, Shopee, Tiki... đều muốn hưởng phần. Do đó việc tìm kiếm các mảng thị trường mới hơn để phát triển là tất yếu, như cách Thế giới di động đang tập trung cho hàng tiêu dùng nhanh.

Thị trường hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam hứa hẹn nhiều tiềm năng Thị trường hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam hứa hẹn nhiều tiềm năng

VTV.vn - Từ hộp sữa hay miếng bánh, thị trường hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam với hơn 95 triệu dân hiện đang hứa hẹn nhiều tiềm năng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước