TV& VIDEO

Liên kết để mở rộng thị trường cho trái cây Việt

VTV9-Thứ hai, ngày 09/10/2017 14:40 GMT+7

VTV.vn - Liên quan đến việc mở rộng thị trường cho trái cây Việt, vấn đề hiện nay là phải có giải pháp liên kết để việc xuất khẩu mang tính bền vững, lâu dài.

ĐBSCL là vùng sản xuất cây ăn quả chủ lực của cả nước với diện tích khoảng 300.000ha, sản lượng từ 3 - 3,5 triệu tấn/năm. Tại khu vực này có hàng chục nghìn ha thanh long, xoài, chôm chôm, nhãn được cấp chứng nhận VietGap hoặc GlobalGap, đây được xem là điều kiện thuận lợi cho việc tạo nguồn hàng xuất khẩu.

Vai trò của các hợp tác xã kiểu mới, tổ hợp tác, tổ liên kết đã được nhắc đến vì đây là những mô hình mang tính cộng đồng cao, có điều kiện quản lý, giám sát các thành viên thực hiện sản xuất theo quy trình một cách đồng bộ. Bên cạnh đó là việc tăng cường xúc tiến các hoạt động thương mại.

Các chuyên gia nông nghiệp cho rằng, xu hướng tiêu dùng hiện nay không chỉ là ăn no, ăn nhiều mà đã chuyển thành ăn ngon, ngăn sạch. Theo đó, những thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu sẵn sàng chấp nhận trả giá cao để nhập trái cây sạch, an toàn. Với việc đồng bộ nhiều giải pháp, tỷ lệ trái cây xuất khẩu không chỉ dừng lại ở con số từ 10 - 15% trong tổng sản lượng như hiện nay. Bên cạnh đó, trái cây Việt xuất khẩu sẽ không dừng ở mức 3 tỷ USD trong năm 2017 mà có thể tăng lên 5 tỷ USD, thậm chí 7 tỷ USD trong thời gian tới.


Xuất khẩu trái cây vào các thị trường khó tính tăng mạnh Xuất khẩu trái cây vào các thị trường khó tính tăng mạnh Trái cây tăng giá vẫn không đủ hàng xuất khẩu Trái cây tăng giá vẫn không đủ hàng xuất khẩu Phát triển tiềm năng trái cây chế biến xuất khẩu Phát triển tiềm năng trái cây chế biến xuất khẩu

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI