Lỗ hổng trong quản lý ứng dụng gọi xe chung trên thế giới

Trung tâm Tin Tức VTV24-Thứ ba, ngày 28/08/2018 09:16 GMT+7

VTV.vn - Việc các ứng dụng gọi xe chung trên thế giới phát triển quá nhanh đã dẫn đến những lỗ hổng trong quản lý.

Didi Chuxing - ứng dụng gọi xe số 1 của Trung Quốc vừa bị chấn động mạnh, khi dịch vụ này chứng kiến thêm việc hành khách nữ bị sát hại sau khi gọi xe, làm tăng thêm sự nghi ngờ vào mức độ an toàn của các hãng taxi công nghệ vốn có hàng triệu hành khách đang sử dụng hiện nay. Trên thế giới, những "ông lớn" cung cấp ứng dụng gọi xe chung như Uber hay Lyft cũng đã ít nhiều dính phải những cáo buộc tương tự. Câu hỏi được đặt ra phải chăng các công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến đang quá tập trung vào lợi nhuận và phát triển cơ sở khách hàng, mà quên đi trách nhiệm phải chăm sóc và bảo vệ những "thượng đế" của mình.

Theo thống kê, thị trường taxi công nghệ của Trung Quốc tương đương thị trường của tất cả các quốc gia trên thế giới cộng lại. Dự báo, trong vòng 2 năm tới, doanh thu của thị trường này sẽ tăng gấp đôi, lên 60 tỷ USD.

Tuy nhiên, do sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt về giá dẫn tới lợi nhuận của dịch vụ này lại đang giảm nhanh, khiến việc trang bị thêm lực lượng phản ứng nhanh cũng như các biện pháp kỹ thuật an toàn phần nào bị các công ty lơ là. Ngoài ra, khi nhu cầu của người dân phát triển quá nhanh, các công ty sẽ mở rộng tuyển dụng tài xế và đây chính là lỗ hổng nguy hiểm từ khâu tuyển dụng.

Theo CNN, đã có 103 tài xế của Uber và 18 tài xế của Lyft bị cáo buộc xâm hại tình dục trong 4 năm qua. Tại Anh, năm 2016, cũng xảy ra 32 vụ cưỡng hiếp hành khách khi sử dụng dịch vụ xe chia sẻ.

Sau những bê bối rúng động này, Uber và Lyft đã có những hành động thay đổi như không bắt ép nạn nhân hòa giải, không thỏa thuận bí mật bắt nạn nhân im lặng, công ty hứa sẽ theo dõi sát sao những vấn đề liên quan đến quấy rối tình dục. Trong khi đó, tại Trung Quốc, cơ quan chức năng đã lên kế hoạch thiết lập hệ thống nhận diện khuôn mặt cho các xe sử dụng ứng dụng đi chung.

Ông Ye Weijun - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Vận tải Đường bộ, Chiết Giang, Trung Quốc nói: "Toàn bộ sự việc đã được báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải. Hiện có những nguy cơ nghiêm trọng trong hoạt động và quản lý của ứng dụng gọi xe của Didi. Theo luật pháp và quy định hiện hành, chúng tôi đã yêu cầu Didi thực hiện các biện pháp chấn chỉnh và dừng cung cấp dịch vụ".

Tuy nhiên, những sự điều chỉnh trên chỉ mới là tạm thời và chưa thể làm hài lòng khách hàng. Lý do bởi họ cho rằng, với những công ty có giá trị hàng tỷ USD cần có những hành động quyết liệt, đặc biệt trong việc giám sát, theo dõi kiểm tra tài xế định kỳ hàng năm và những động thái trên chưa cho thấy sự thành khẩn muốn thay đổi.

Tranh cãi về độ an toàn của ứng dụng gọi xe chia sẻ Didi Chuxing Tranh cãi về độ an toàn của ứng dụng gọi xe chia sẻ Didi Chuxing

VTV.vn - Cộng đồng mạng đã chia sẻ hàng loạt trải nghiệm không thoải mái, tố cáo về hành động khiếm nhã của nhiều tài xế Didi khi sử dụng dịch vụ của hãng này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước