Lý do Nhật Bản chưa cấp phép hoạt động hoàn toàn cho Uber?

Đức Cường (PV Đài THVN Thường trú tại Nhật Bản)-Thứ hai, ngày 18/12/2017 18:32 GMT+7

VTV.vn - Hiện nay Uber mới chỉ có thể cung cấp phần mềm cho các công ty chuyên nghiệp hoạt động chứ chưa thể hoạt động một cách độc lập ở Nhật Bản.

Có nhiều lý do khiến Uber chưa thể mở rộng hoạt động tại Nhật Bản, trong đó trước hết là mô hình hoạt động của Uber vi phạm luật pháp nước này. Điểm then chốt trong mô hình chia sẻ của Uber là chở khách có thu phí tùy theo nhu cầu, điều này theo quy định luật pháp của Nhật Bản là đặc trưng của taxi mà đã là taxi phải có giấy phép hành nghề chuyên nghiệp.

Nhật Bản là một quốc gia có luật lệ nghiêm khắc và người dân tôn trọng pháp luật, đồng thời còn rất hài lòng với dịch vụ taxi truyền thống nên không giống với nhiều quốc gia khác, mô hình chia sẻ xe ô tô của Uber không thể chen chân vào được. Hiện nay Uber mới chỉ có thể cung cấp phần mềm cho các công ty chuyên nghiệp hoạt động chứ chưa thể hoạt động một cách độc lập ở Nhật Bản.

Lý do Nhật Bản kiên quyết không chấp nhận mô hình chia sẻ xe của Uber là do nước này lo ngại không kiểm soát được hoạt động của lái xe lẫn hoạt động của Uber, trong đó có nguồn tài chính.

Chính phủ Nhật Bản không chấp nhận lập luận của Uber rằng công ty này chỉ chia sẻ công nghệ kết nối, mà yêu cầu công ty phải có tư cách pháp nhân và chịu trách nhiệm về những sự cố hoặc tai nạn có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển hành khách và khi có tư cách pháp nhân Uber sẽ phải đóng thuế đầy đủ cho chính phủ Nhật Bản.

Không chỉ Uber, trong năm tới một ứng dụng đặt xe trực tuyến khác là Didi Chuxing cũng đang muốn triển khai tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, để quản lý các dịch vụ đặt xe trực tuyến này Nhật Bản vẫn kiên trì quan điểm mọi loại hình chở khách thu phí phải được phê duyệt, cấp phép và không thể phát triển một cách tự phát vì bất cứ lý do gì.

Do vậy các công ty công nghệ như Didi Chuxing cũng sẽ phải thành lập cơ sở pháp nhân nếu muốn họat động tại Nhật Bản. Theo kế hoạch, Didi Chuxing sẽ liên kết với công ty taxi địa phương là Daiichi Koutsu Sangyo để cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Khách hàng có thể cài đặt phần mềm của Didi Chuxing để đặt xe của hãng taxi Daiichi. Đây cũng sẽ là con đường mà Uber sẽ phải thực hiện nếu muốn hoạt động ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, dịch vụ taxi truyền thống ở Nhật Bản cũng đã cảm nhận được sức ép của công nghệ mới và nhiều hãng đã tự trang bị các phần mềm gọi taxi, đồng thời giảm giá cước taxi để có thể hút khách.

Chủ tịch Hiệp hội taxi Nhật Bản Ichiro Kawanabe cho biết hiện mỗi ngày ông dành 80% thời gian để tập trung xây dựng ứng dụng gọi taxi trên nền điện thoại thông minh, cũng như tìm hiểu để mở thêm các dịch vụ mới.

Ông Kawanabe khẳng định: "Hình ảnh nền công nghiệp taxi Nhật Bản sẽ có sự thay đổi lớn trong thời gian tới".

Uber bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại Uber bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại Khác biệt về quản lý Uber trên thế giới Khác biệt về quản lý Uber trên thế giới Che giấu vụ bị tin tặc đánh cắp thông tin: Ngã rẽ sai lầm của Uber Che giấu vụ bị tin tặc đánh cắp thông tin: Ngã rẽ sai lầm của Uber

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước