Thách thức đang chờ đợi Uber tại Ấn Độ

Anh Phương (PV THVN tại Trung Đông)-Thứ ba, ngày 27/03/2018 09:33 GMT+7

VTV.vn - Trên thực tế, cuộc tranh cãi về tỷ lệ phân chia lợi nhuận giữa Uber và cánh tài xế đang diễn ra ngày một căng thẳng trên thế giới, bao gồm cả Ấn Độ.

Báo chí Trung Đông và những nước lân cận những ngày qua thậm chí nhìn nhận đây sẽ là một trong những thách thức lớn nhất cho sự phát triển của Uber.

Sự cố với Uber bùng phát tại Ấn Độ và nay trở thành chủ đề được dư luận Trung Đông dành nhiều sự quan tâm. Cách đây ít ngày, các tài xế chạy Uber tại nhiều thành phố của Ấn Độ đã đồng loạt bãi công, biểu tình nhằm phản đối chính sách phân chia lợi nhuận mà hãng này mới thay đổi.

Thách thức đang chờ đợi Uber tại Ấn Độ - Ảnh 1.

Báo The National (UAE) nhìn nhận, đây là một trong những phép tính kinh doanh lỗi của Uber. Tung ra những khoản ưu đãi quá lớn cho tài xế nhằm chiếm lĩnh thị trường nhưng họ lại chỉ chăm chăm vào mục tiêu chiếm lĩnh thị trường mà dễ dàng bỏ qua những vấn đề khác, bất chấp nó có thể trở thành rào cản nghiêm trọng cho sự phát triển bền vững.

Một thực tế là dù Uber hiện là một trong những công ty công nghệ có thu nhập hàng đầu thế giới, tuy nhiên, đây vẫn là công ty đang nằm trong diện thua lỗ. Trong 4 quý tính cho đến giữa năm 2017, khoản thua lỗ mà Uber phải gánh là 3,3 tỷ USD.

Thách thức đang chờ đợi Uber tại Ấn Độ - Ảnh 2.

Những cuộc biểu tình diễn ra ở nhiều nơi tại Ấn Độ . Ảnh: Officechai

Theo thời báo Hindustan, điều này khiến Uber tiếp tục cắt giảm tỷ lệ phân chia lợi nhuận cho tài xế bất chấp các cuộc biểu tình, trở thành một thực tế tất yếu. Các khoản lợi nhuận chia cho tài xế Uber tại Ấn Độ đã giảm tới 25% chỉ trong 3 quý của năm 2017 mặc dù thu nhập vẫn đang ở mức cao hơn tài xế taxi truyền thống.

Uber nhấn mạnh khoản thu nhập của tài xế của mình vẫn ở mức khá so với mặt bằng chung của các tài xế taxi. Tuy vậy, giới chuyên gia cho rằng điều đó không phản ánh thực chất những vấn đề mà nhiều tài xế Uber đang phải đối mặt.

Vấn đề nằm ở chỗ nhiều tài xế Uber cảm thấy mình bị lừa dối. Khi mới xâm nhập thị trường, Uber tung ra những quảng bá rầm rộ về những khoản thu nhập đầy hấp dẫn. Nó khiến nhiều thanh niên bỏ việc, vay nợ mua xe để gia nhập Uber. Nhưng nay, thu nhập từ Uber đột ngột bị cắt giảm, người lao động không thể trở lại những công việc cũ nữa trong khi trên vai vẫn gánh những khoản nợ kếch xù. Nhiều người cảm thấy mình như bị mắc bẫy".

Bản thân nhiều tài xế tại Ấn Độ cho rằng những cuộc biểu tình khó mà có thể làm Uber thay đổi chính sách. Các tài xế hiện mới là phía chịu yếu thế hơn trong cuộc đấu tranh này. Tuy nhiên, những cuộc biểu tình dự kiến sẽ tiếp tục được cánh tài xế tại đây tiến hành với mong muốn điều đó sẽ thu hút phần nào sự quan tâm và can thiệp của chính phủ.

Một trong những giải pháp được giới tài xế tại đây kỳ vọng là có thể xây dựng nên một phần mềm đặt và quản lý xe của chính mình nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào Uber. Dự án này đã được tiến hành nhưng hiện bị bỏ dở vì thiếu kinh phí.

Tại sao Uber phải nhường thị trường Đông Nam Á cho Grab? Tại sao Uber phải nhường thị trường Đông Nam Á cho Grab? Bị Grab thâu tóm, Uber gửi mail thông báo chuyển đổi ứng dụng từ 8/4 Bị Grab thâu tóm, Uber gửi mail thông báo chuyển đổi ứng dụng từ 8/4 Tham vọng của Softbank phía sau thương vụ Grab thâu tóm Uber Tham vọng của Softbank phía sau thương vụ Grab thâu tóm Uber

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước