Nga nỗ lực giảm căng thẳng tại Nagorny Karabakh

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 11/08/2014 16:00 GMT+7

Tổng thống Nga Putin cùng hai người đồng nhiệm Armenia và Azecbaijan. (Ảnh: RIA Novosti)

Tổng thống Nga Putin hôm 10/8 đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Armenia và Azerbaijan, trong một nỗ lực nhằm tháo gỡ căng thẳng tại khu vực Nagorny Karabakh đang có tranh chấp giữa hai nước.

Tuần trước, xung đột đẫm máu đã nổ ra giữa người Armenia và Azecbaijan tại khu vực này, khiến 19 người thiệt mạng.

Tại cuộc gặp ba bên với Tổng thống Nga Putin tại Sochi, miền Nam nước Nga, Tổng thống Armenia Sargsyan và Tổng thống Azerbaijan Aliyev đã bày tỏ hy vọng giải quyết xung đột tại khu vực tranh chấp Nagorny Karabakh bằng thỏa hiệp và hòa bình.

Tổng thống Nga Putin cho rằng để làm được điều này, các bên cần thể hiện sự nhẫn nại, sáng suốt và tôn trọng lẫn nhau.

Nagorny Karabakh là vùng đất nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng khu vực này và một số vùng lãnh thổ lân cận lại nằm dưới sự kiểm soát của binh lính Armenia sau một thỏa thuận ngừng bắn vào năm 1994. Bất chấp nhiều cuộc đàm phán hòa bình sau đó, với sự trung gian của nhóm Minsk (do Mỹ, Pháp, Nga làm chủ tịch), xung đột vẫn thường xảy ra tại đây. Cuối tháng 7 vừa qua, đụng độ lại bùng phát giữa hai bên, khiến 19 người Azerbaijan và người sắc tộc Armenia thiệt mạng, nhiều người khác bị thương.

Các cuộc đụng độ nói trên gây lo ngại về nguy cơ bùng phát xung đột ở khu vực Nam Kavkaz, nơi lưu chuyển một lượng lớn dầu và khí tự nhiên từ khu vực Caspian tới châu Âu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước