Bệnh tiểu đường ở thai phụ: Không thể xem thường

Ngọc Châm, icon
09:26 ngày 26/02/2013

[] Tiểu đường hay đái tháo đường, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với người bệnh. Với phụ nữ đang mang thai, căn bệnh tiểu đường còn nguy hiểm hơn cho cả mẹ và con.

Phụ nữ mang thai nên khám sàng lọc đái tháo đường để có thể phát hiện sớm bệnh. (Ảnh minh họa)

Tiểu đường hay đái tháo đường, thuộc nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohidrat khi hormone insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể.

Khi mang thai, cơ thể người mẹ thường được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, nên nguy cơ không kiểm soát được lượng đường huyết trong máu rất cao. Theo thống kê, tỷ lệ bệnh tiểu đường thai kỳ chiếm 3 - 5% số phụ nữ thai nghén.

Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển của xã hội và đời sống được nâng cao, tỷ lệ phụ nữ có thai mắc đái tháo đường có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây.

Các thai phụ có thể từng nghe nói về bệnh đái tháo đường thai kỳ, tuy nhiên chưa có bất kỳ kiến thức gì về bệnh đái tháo đường thai kỳ. Nguy hiểm là hầu hết mọi người đều chủ quan trong việc phòng chống bệnh.

Những phụ nữ khi mang thai đều cần khám sàng lọc đái tháo đường để có thể phát hiện sớm bệnh, giúp quá trình điều trị được hiệu quả hơn.

Phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ nếu không được tư vấn kịp thời có thể gây ra những hậu quả xấu cho quá trình sinh nở cũng như ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của thai nhi.

Nếu trong vòng 6 tuần sau khi sinh, thai phụ mắc bệnh tiểu đường chưa khỏi bệnh, sẽ không được chẩn đoán là đái tháo đường thai kỳ. Lúc này, người đã đã chuyển sang dạng đái tháo đường khác như đái tháo đường tuýp 1, đái tháo đường tuýp 2.

Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, chính vì vậy mỗi thai phụ nên có chế độ ăn uống, tập luyện thể dục hợp lý. Tùy theo thể trạng của từng người, chế độ ăn uống, tập luyện thể dục hợp lý sẽ có thể ngăn chặn căn bệnh đái tháo đường thai kỳ.

Cùng chuyên mục