Dùng nhiều đồ ăn nhanh làm gia tăng bệnh hen và chàm ở trẻ

Phương Hà (Theo BBC, 14/1/2013), icon
02:57 ngày 23/01/2013

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các bệnh xảy ra trên toàn cầu và các mô hình về chế độ ăn, kết luận rằng ăn đồ ăn nhanh 3 lần mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh hen và chàm ở trẻ.

(Ảnh minh họa)

Các số liệu từ hơn 500.000 trẻ ở hơn 50 quốc gia cho thấy, chế độ ăn nghèo nàn là nguyên nhân của sự gia tăng các bệnh liên quan đến dị ứng. Nhưng những trẻ ăn đồ ăn nhanh như hamburger... có nguy cơ cao bị hen, chàm, mẩn ngứa và chảy nước mắt.

Trong nghiên cứu, những trẻ ở những năm đầu của tuổi thiếu niên ăn thức ăn nhanh nhiều hơn 3 lần một tuần gia tăng nguy cơ bị những cơn hen trầm trọng (39%). Những trẻ 6 - 7 tuổi gia tăng nguy cơ 27%.

Ăn nhiều hơn 3 khẩu phần rau củ một tuần làm giảm nguy cơ bị hen, chàm và viêm kết mạc dị ứng từ 11 - 14%. Thức ăn nhanh thường chứa lượng lớn acid béo chuyển hóa bão hòa, những chất được biết đến là tác động tới hệ miễn dịch.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết, nếu mối liên hệ giữa đồ ăn nhanh và các triệu chứng phổ biến của hen, chàm và viêm kết mạc dị ứng là quan hệ nhân quả thì các kết quả nghiên cứu sẽ có một tầm quan trọng rất lớn đối với sức khỏe cộng đồng, nhất là hiện nay lượng thức ăn nhanh được tiêu thụ ngày càng nhiều trên toàn thế giới ”.


Cùng chuyên mục