Xu hướng thu phí đọc báo online

Bích Ngọc (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 16/03/2018 08:55 GMT+7

VTV.vn - Thu phí đọc báo online là một xu hướng khá phổ biến của nhiều tờ báo trên thế giới nhất là trong bối cảnh, nguồn thu từ quảng cáo của báo chí đang sụt giảm mạnh.

Năm 2017, 75-80% doanh thu quảng cáo số trên thế giới "chảy" vào túi các "ông lớn" như Google và Facebook. Các báo thấy rằng, không thể lệ thuộc doanh thu quảng cáo được nữa vì thế, thu phí độc giả trở thành một xu hướng của báo chí thế giới kể từ năm 2015.

Các tờ báo lớn trên thế giới như New York Times, Financial Times, The Economist… đã áp dụng mô hình thu tiền của người đọc và đạt được kết quả khả quan. Ví dụ, tờ New York Times, trước đây, nếu quảng cáo đóng góp khoảng 85% thì nay, doanh thu từ thu phí đã tăng lên, chiếm tới hơn 50%.

Xu hướng thu phí đọc báo online đã xuất hiện trên thế giới vài năm trở lại đây. Còn tại Việt Nam, vấn đề này vẫn còn khá mới. Trên thực tế, người dùng đã bỏ tiền ra mua báo in được thì họ có thể bỏ tiền ra mua báo điện tử. Từ năm 2012, Vietnamplus là báo điện tử đầu tiên ở Việt Nam áp dụng thử nghiệm thu phí đọc báo

Ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam cho biết: "Bán tin tức không dễ nhưng khi chúng ta cung cấp cho họ những bài báo chất lượng, thực sự độc quyền và riêng biệt thì người đọc sẽ muốn bỏ tiền ra để có sản phẩm tốt. Điều này cũng sẽ làm chất lượng báo chí tăng lên, không chạy theo câu view giật gân. Chúng ta tôn trọng độc giả hơn bằng cách đưa cho họ cái họ cần".

Thu phí không có nghĩa là gây trở ngại cho việc tiếp cận thông tin của độc giả. Cách thu phí hiện nay của đa số tờ báo là miễn phí phần tin tức, còn để đọc những bài viết chuyên sâu, phân tích của chuyên gia hay các phóng sự kỳ công thì phải trả tiền.

​"Trên thế giới, các báo như Financial times có những biện pháp kỹ thuật rất mạnh mẽ để phát hiện và báo cáo các trang web khác ăn cắp thông tin. Họ bảo vệ được tin tức. Ở Việt Nam có làm được không là điều các nhà quản lý phải tính đến khi thực hiện thu phí", Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giảng viên Học viện Ngoại giao cho biết.

Một điểm đáng chú ý là ngày càng nhiều người dùng hoàn toàn bỏ qua, thậm chí dùng phần mềm chặn quảng cáo. Đây chính là cơ hội để tờ báo đưa cho họ một bài báo không bị làm phiền bởi quảng cáo. Chỉ khi độc giả đã tin tưởng nguồn tin với những nội dung tốt, chất lượng, họ sẽ bỏ tiền.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước